Posted in

சீனா பாகங்களை கொடுக்காததால் அமெரிக்காவால் போர் விமானங்களை தயாரிக்க முடியவில்லை !

அதிர்ச்சி தகவல்! அமெரிக்காவின் அடுத்த தலைமுறை போர் விமான எஞ்சின் திட்டம் 2030-க்கு ஒத்திவைப்பு! – விநியோகச் சங்கிலிச் சிக்கலால் பின்னடைவு!

வாஷிங்டன்: உலகின் மிக சக்திவாய்ந்த விமானப்படைகளில் ஒன்றான அமெரிக்க விமானப்படைக்கு மேலும் பலம் சேர்க்கும் நோக்கில் உருவாக்கப்பட்ட அடுத்த தலைமுறை போர் விமான எஞ்சின் திட்டம் (Next Generation Adaptive Propulsion – NGAP) இரண்டு ஆண்டுகளுக்கும் மேலாக தாமதப்படுத்தப்பட்டுள்ளது. விநியோகச் சங்கிலியில் ஏற்பட்டுள்ள கடும் சிக்கல்களே இந்தத் தாமதத்திற்குக் காரணம் எனத் தகவல்கள் தெரிவிக்கின்றன. இந்தத் திட்டத்தின் முன்மாதிரி எஞ்சின் 2030-க்குள் நிறைவடையாது எனத் தற்போது அறிவிக்கப்பட்டுள்ளது.

அமெரிக்க இராணுவத்தின் எதிர்காலப் போர் விமானங்களான டிரம்ப் நிர்வாகத்தின் F-47 போன்ற அடுத்த தலைமுறைப் போர் விமானங்களுக்கு ஆற்றல் அளிக்கும் வகையில், ‘NGAP’ திட்டம் அதிநவீன தகவமைப்பு எஞ்சின் தீர்வுகளை (dynamic engine solutions) உருவாக்குவதை நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளது.

முன்னதாக, இந்தத் திட்டம் 2027 நிதியாண்டின் இறுதிக்குள் முடிவடையும் என எதிர்பார்க்கப்பட்டது. ஆனால், புதிய பட்ஜெட் ஆவணங்கள், இது 2030 நிதியாண்டின் நடுப்பகுதிக்கு ஒத்திவைக்கப்பட்டுள்ளதாக வெளிப்படுத்துகின்றன. இது இரண்டு ஆண்டுகளுக்கும் மேலான தாமதத்தைக் குறிக்கிறது.

விநியோகச் சங்கிலி சவால்கள்:

இந்தத் தாமதத்திற்கான காரணம் குறித்து விமானப்படை செய்தித் தொடர்பாளர் ஒருவர் கூறுகையில், “பட்ஜெட் ஆவணங்களில் உள்ள புதுப்பிக்கப்பட்ட கால அட்டவணை, திட்டத்தால் எதிர்கொள்ளப்படும் விநியோகச் சங்கிலிச் சவால்களைப் பிரதிபலிக்கிறது” என்று தெரிவித்தார்.

NGAP திட்டத்தின் கீழ், அமெரிக்கப் பாதுகாப்புத் துறை GE ஏரோஸ்பேஸ் மற்றும் பிராட் & விட்னி ஆகிய நிறுவனங்களுடன் இணைந்து புதிய போர் விமான எஞ்சின்களை உருவாக்கி வருகிறது. இரண்டு நிறுவனங்களும் 2025 பிப்ரவரியில் விரிவான வடிவமைப்பு மறுஆய்வை (detailed design review) முடித்திருந்தன. இது எஞ்சின் உற்பத்தி மற்றும் தேவையான சோதனைகளுக்குப் பிறகு இறுதித் தேர்வு மற்றும் உற்பத்திக்கு வழிவகுக்கும் என எதிர்பார்க்கப்பட்டது. ஆரம்பத்தில் 2022 இல் ஒவ்வொரு நிறுவனத்திற்கும் $975 மில்லியன் மதிப்பிலான ஒப்பந்தங்கள் வழங்கப்பட்டன. 2025 இல், இந்த ஒப்பந்தங்கள் $3.5 பில்லியனாக அதிகரிக்கப்பட்டன. இது இந்த முயற்சிக்கு பென்டகனின் உறுதிப்பாட்டைக் காட்டியது.

GE ஏரோஸ்பேஸ் மற்றும் பிராட் & விட்னி ஆகிய இரு நிறுவனங்களும், விநியோகச் சங்கிலியுடன் நெருக்கமாகச் செயல்பட்டு, மேம்பட்ட டிஜிட்டல் வடிவமைப்பு மாதிரிகளைப் பயன்படுத்தி உற்பத்தி மற்றும் ஆய்வுச் செயல்முறைகளை எளிதாக்குவதன் மூலம் விநியோகத்தை மேம்படுத்தி வருவதாகத் தெரிவித்துள்ளன.

‘தகவமைப்பு எஞ்சின்’ தொழில்நுட்பங்கள் (adaptive engine technologies) இராணுவ உந்துதலில் ஒரு பெரிய பாய்ச்சலைக் குறிக்கும் என்று விமானப்படை அதிகாரிகள் தெரிவித்துள்ளனர். ஏனெனில் இவை பறக்கும்போது ஒரு ஜெட் எஞ்சினின் பண்புகளை மாற்றும். இதன் மூலம் அதிக எரிபொருள் திறன் கொண்ட பயணம் அல்லது அதிகரித்த உந்துதல் போன்ற அம்சங்களைச் செயல்படுத்த முடியும்.

இந்தத் தாமதம், அமெரிக்காவின் அடுத்த தலைமுறை வான் ஆதிக்கத் திட்டங்களுக்கு ஒரு பின்னடைவாக அமையக்கூடும் என பாதுகாப்பு ஆய்வாளர்கள் கருதுகின்றனர்.