எஃப்1 கார்களுக்கு ஃபியா இந்த வார இறுதியில் நடைபெறும் சீன கிராண்ட் ப்ரிக்ஸில் இருந்து கடுமையான தொழில்நுட்ப சோதனைகளை மேற்கொள்ளும். கடந்த சோதனையிலிருந்து கிரிடில் உள்ள சில கார்களின் பின்புற இறக்கைகளில் கூடுதல் கவனம் செலுத்தப்பட்டுள்ளது. மேலும், ப்ரீ-சீசன் டெஸ்டிங்கிற்குப் பிறகு, குறைந்தது ஒரு அணி ஃபியாவிடம் மற்றவர்களைப் பற்றி புகார் செய்துள்ளது, அவர்கள் பாதையில் இருக்கும்போது மிகவும் நெகிழ்வான இறக்கைகளைப் பயன்படுத்துவதாக நம்புகிறார்கள்.
அனைத்து கார்களும் ஃபியாவால் மேற்கொள்ளப்படும் நிலையான சோதனைகளை தேர்ச்சி பெற வேண்டும், மேலும் 2025 சீசனுக்கு அவை உள்ளன. ஆனால், ஆஸ்திரேலியன் கிராண்ட் ப்ரிக்ஸில் பயிற்சியின் போது சில கார்களில் கேமராக்களை பொருத்திய ஃபியா, வீடியோக்களை மறுபரிசீலனை செய்த பிறகு, எதிர்காலத்தில் கடுமையான சோதனைகள் தேவை என்று தீர்மானித்துள்ளது. ஃபியா இந்த சீசனில் பின்னர் ஒரு மாற்றத்தை செய்ய திட்டமிட்டிருந்தது, ஆனால் அதை முன்னிறுத்த முடிவு செய்துள்ளது. எனவே, வரும் ஷாங்காய் பந்தயத்திலிருந்து, மிகக் குறைந்த நெகிழ்வுத்தன்மை மட்டுமே அனுமதிக்கப்படும்.
தற்போதைய விதிகள், முக்கிய இறக்கை மற்றும் ஃப்ளாப் (DRS செயல்படுத்தப்படும் போது திறக்கும் பகுதி) இடையே உள்ள இடைவெளி, சுமைக்கு உட்படுத்தப்படும் போது இரண்டு மில்லிமீட்டருக்கு மேல் மாறுபடக்கூடாது என்பதைக் குறிக்கிறது. இனிமேல், இந்த வரம்பு 0.5 மிமீ மாறுபாடாக மட்டுமே இருக்கும்.
குறுகிய நோட்டிஸ் அறிவிப்பு காரணமாக, இந்த வார இறுதியில் நடைபெறும் சீன ஜிபிக்கு மட்டும் கூடுதல் 0.25 மிமீ நெகிழ்வுத்தன்மை அனுமதிக்கப்படும். அணிகளுக்கு மார்ச் 17 திங்கள் காலை மட்டுமே இந்த மாற்றத்தைப் பற்றி தெரிவிக்கப்பட்டது, இது அவர்கள் அனைவருக்கும் ஷாங்காய்க்கு பயணிக்கும் போது ஒரு லாஜிஸ்டிக் சவாலை ஏற்படுத்தியது.
ஃபியா அறிக்கை கூறுகிறது: “பின்புற இறக்கை சிதைவுகளின் வீடியோக்களை பகுப்பாய்வு செய்து, மெல்போர்னில் உள்ள ஃபியா கேரேஜில் அளவிடப்பட்ட நிலையான விலகல்களுடன் இணைத்து, ஃபியா முடிவு செய்துள்ளது, வரவிருக்கும் சீன கிராண்ட் ப்ரிக்ஸில் இருந்து மேல் பின்புற இறக்கைக்கு கடுமையான சோதனை அறிமுகப்படுத்துவதற்கு போதுமான காரணங்கள் உள்ளன.
எஃப்1 ரசிகர்கள் ஸ்கையின் புதிய எசென்ஷியல் டிவி மற்றும் ஸ்கை ஸ்போர்ட்ஸ் பண்டிலுடன் ஒவ்வொரு பயிற்சி, தகுதி மற்றும் பந்தயத்தையும் நேரடியாக பார்க்கலாம், இது £192 சேமிக்கும் புதிய ஒப்பந்தத்தில்.
ஸ்கை ஸ்போர்ட்ஸ் அணுகலுடன், இதில் 100 க்கும் மேற்பட்ட டிவி சேனல்கள் மற்றும் நெட்ஃப்ளிக்ஸ் மற்றும் டிஸ்கவரி+ இலவச சந்தாக்கள் அடங்கும்.
“மேலும் குறிப்பாக, 2025 இல் அறிமுகப்படுத்தப்பட்ட ஆர்டிகல் 3.15.17, பின்புற இறக்கை மெயின்பிளேனின் எந்த ஒரு முனையிலும் 75 கிலோ செங்குத்து சுமை பயன்படுத்தப்பட்டால், மெயின்பிளேன் மற்றும் ஃப்ளாப் இடையே உள்ள தூரம் (‘ஸ்லாட் கேப்’ என்றும் அழைக்கப்படுகிறது) 2 மிமீக்கு மேல் மாறுபடக்கூடாது. வரவிருக்கும் ஷாங்காய் கிராண்ட் ப்ரிக்ஸில் இருந்து, இந்த வரம்பு 0.5 மிமீ ஆக குறைக்கப்படும். ஷாங்காய்க்கு குறுகிய நோட்டிஸ் காரணமாக, இந்த புதிய வரம்புக்கு 0.25 மிமீ சகிப்புத்தன்மை மட்டுமே சேர்க்கப்படும்.
“அணிகளுக்கு மார்ச் 17 திங்கள் காலை இந்த திருத்தப்பட்ட சோதனை பற்றி தெரிவிக்கப்பட்டது. மெல்போர்ன் நிகழ்வின் போது அனைத்து கார்களும் ஆர்டிகல் 3.15.17 இன் தேவைகளுக்கு எதிராக சோதிக்கப்பட்டு இணக்கமாக இருப்பதாக கண்டறியப்பட்டது, எனவே மெல்போர்னில் பந்தயம் ஓட்டப்பட்ட அனைத்து கார்களும் சட்டபூர்வமானவை என்று ஃபியா மேலும் உறுதிப்படுத்த விரும்புகிறது.”
ப்ரீ-சீசன் டெஸ்டிங்கிற்குப் பிறகு மற்ற அணிகள் ‘ஃப்ளெக்ஸி-விங்’ தந்திரங்களைப் பயன்படுத்துவது குறித்து ரெட் புல் குறிப்பாக வலியுறுத்தி புகார் செய்தது. தொழில்நுட்ப இயக்குனர் பியர் வாசே, இது “இன்னும் நடக்கிறது” என்று உறுதியாக இருந்தார், மேலும் மெக்லாரன் மற்றும் ஃபெராரியை “மினி-டிஆர்எஸ் விஷயங்களை செய்கிறார்கள்” என்று நம்பிய போட்டியாளர்களாக பெயரிட்டார்.