ஃபாக்ஸ்கான், ஆப்பிள் நிறுவனத்தின் ஐபோன்களை தயாரிக்கும் நிறுவனம், ஜப்பானிய கார் உற்பத்தி நிறுவனமான மிட்சுபிஷி மோட்டார்ஸுக்காக மின்சார வாகனங்களை (EV) தயாரிக்க திட்டமிட்டுள்ளதாக அறிவித்துள்ளது.
கொள்கையளவில் எட்டப்பட்ட உடன்படிக்கையின்படி, ஃபாக்ஸ்கான் கூட்டு நிறுவனம் தைவானில் மிட்சுபிஷிக்கான கார்களை வடிவமைத்து உருவாக்கும்.
புதிய மாடல் அடுத்த ஆண்டு இறுதிக்குள் கிடைக்கும் என்று நிறுவனங்கள் கூறுகின்றன. வேகமாக வளர்ந்து வரும் மற்றும் அதிக போட்டி நிறைந்த மின்சார வாகனத் தொழிலில் ஃபாக்ஸ்கானின் முதல் பெரிய ஒப்பந்தமாக இது இருக்கும்.
மிட்சுபிஷி போன்ற ஜப்பானிய கார் உற்பத்தியாளர்கள், குறிப்பாக தென்கிழக்கு ஆசியா, தென் அமெரிக்கா மற்றும் ஐரோப்பா போன்ற சந்தைகளில் சீன போட்டியாளர்களிடமிருந்து creciente போட்டியை எதிர்கொண்டுள்ளனர்.
ஃபாக்ஸ்கானின் மின்சார வாகன கூட்டு நிறுவனமான ஃபாக்ஸ்ட்ரான் மூலம் கார்கள் தயாரிக்கப்படும் என்று நிறுவனங்கள் தெரிவித்தன. ஃபாக்ஸ்ட்ரான், தைவானிய கார் உற்பத்தியாளரான யூலோன் மோட்டாருடன் இணைந்து செயல்படுகிறது.
“ஃபாக்ஸ்ட்ரான் வடிவமைப்பு மற்றும் உற்பத்தி மேலாண்மை சேவைகளை வழங்கும், மேலும் இந்த மாடல் 2026 ஆம் ஆண்டின் இரண்டாம் பாதியில் ஆஸ்திரேலியா மற்றும் நியூசிலாந்து சந்தைகளில் நுழையும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது,” என்று அவர்கள் மேலும் தெரிவித்தனர்.
இந்த கட்டத்தில், இந்த உடன்படிக்கை புரிந்துணர்வு ஒப்பந்தம் என்று அழைக்கப்படுகிறது – இது இரு நிறுவனங்களுக்கும் இடையிலான கட்டுப்பாடு இல்லாத ஒப்பந்தமாகும். நிறுவனங்கள் “ஒரு உறுதியான ஒப்பந்தத்தை நோக்கி பேச்சுவார்த்தைகளை தொடரும்” என்று கூறியுள்ளன.
ஃபாக்ஸ்கான் உலகின் மிகப்பெரிய ஒப்பந்த மின்னணுவியல் உற்பத்தியாளர் மற்றும் ஆப்பிள் போன்ற பெரிய தொழில்நுட்ப நிறுவனங்களை தனது வாடிக்கையாளர்களாக கொண்டுள்ளது.
முன்னதாக, மோட்டார் வாகனத் தொழிலில் நுழைவதற்காக, ஜப்பானின் நிசான் மோட்டாரில் “ஒத்துழைப்புக்காக” பங்குகளை வாங்குவது குறித்து பரிசீலிப்பதாக அது கூறியிருந்தது.
நிசான் மற்றும் பிரெஞ்சு கார் உற்பத்தியாளரான ரெனால்ட் ஆகியவற்றுக்கு இடையிலான கூட்டணியில் மிட்சுபிஷி மோட்டார்ஸ் ஒரு இளைய பங்காளியாக உள்ளது.
சீனாவின் கார் தொழில் சமீபத்திய ஆண்டுகளில் வேகமாக விரிவடைந்துள்ள நிலையில், உலகின் இரண்டாவது பெரிய பொருளாதாரம் வளர்ந்து வரும் மின்சார வாகன சந்தையில் முன்னணியில் உள்ளது.
பிஒய்டி போன்ற பெரிய சீன நிறுவனங்கள் தொடர்ந்து புதிய வாடிக்கையாளர்களை வென்று வருவதால், உலகெங்கிலும் உள்ள நிறுவப்பட்ட கார் உற்பத்தியாளர்கள் போட்டியிட சிரமப்படுகிறார்கள்.