சற்று முன்னர் ஏர் இந்தியா விமானத்தின் கருப்புப் பெட்டி DATA மீட்பு – முக்கிய முன்னேற்றம்

சற்று முன்னர் ஏர் இந்தியா விமானத்தின் கருப்புப் பெட்டி DATA மீட்பு – முக்கிய முன்னேற்றம்

புதுடெல்லி, ஜூன் 27: இந்த மாத தொடக்கத்தில் அகமதாபாத்தில் விபத்துக்குள்ளான ஏர் இந்தியா விமானத்தின் விமானப் பதிவு கருவிகளில் (Flight Recorders) இருந்து தரவுகள் மீட்கப்பட்டுள்ளதாக சிவில் விமானப் போக்குவரத்து அமைச்சகம் உறுதிப்படுத்தியுள்ளது. இது விபத்து விசாரணையில் ஒரு முக்கிய படியாகும். லண்டன் நோக்கிச் சென்று கொண்டிருந்த போயிங் 787-8 ட்ரீம்லைனர் விமானம், மேற்கு இந்தியாவில் உள்ள அகமதாபாத் விமான நிலையத்தில் இருந்து ஜூன் 12 அன்று புறப்பட்ட ஒரு நிமிடத்திற்குள் விபத்துக்குள்ளானது. இந்த விபத்தில் குறைந்தது 270 பேர் உயிரிழந்தனர்.

விசாரணையாளர்கள் ஏற்கனவே போயிங் 787 விபத்து நடந்த இடத்தில் இருந்து இரண்டு மேம்படுத்தப்பட்ட வான்வழி விமானப் பதிவு கருவிகளையும் (Enhanced Airborne Flight Recorders – EAFRs) – “கருப்புப் பெட்டிகள்” – ஜூன் 13 மற்றும் ஜூன் 16 ஆகிய தேதிகளில் மீட்டெடுத்தனர். அவற்றில் ஒன்று ஒரு கட்டிடத்தின் கூரையிலிருந்தும், மற்றொன்று சிதைவுகளிலிருந்தும் மீட்கப்பட்டது.

இந்த பதிவு கருவிகளில் இருந்து சேகரிக்கப்பட்ட தகவல்களை மத்திய அரசு வெளியிடுவதற்கு பல வாரங்கள் ஆகலாம் [User Query]. இந்த குறிப்பிட்ட விமான மாதிரியில், முழுமையான பகுப்பாய்வுக்கு உதவும் வகையில் இரண்டு பதிவு கருவிகள் உள்ளன. இந்த ஒருங்கிணைந்த அலகுகள் விமானத் தரவுகளையும், காக்பிட் ஆடியோவையும் பதிவு செய்கின்றன [User Query].

தரவுப் பதிவு கருவிகள் கியர் மற்றும் ஃபிளாப் லீவர்களின் நிலை, உந்துவிசை அமைப்புகள், எஞ்சின் செயல்திறன், எரிபொருள் ஓட்டம் மற்றும் தீயணைப்பு கைப்பிடி செயல்படுத்துதல் போன்றவற்றை மிகத் துல்லியமாகப் பதிவு செய்கின்றன [User Query]. இந்தத் தரவுகள் விமானத்தின் கடைசி தருணங்களை மீண்டும் கட்டமைக்கவும், சம்பவத்திற்கான காரணத்தைத் தீர்மானிக்கவும் பயன்படுத்தப்படலாம்

காக்பிட் குரல் பதிவு கருவி (Cockpit Voice Recorder – CVR) விமானியின் ரேடியோ அழைப்புகள், தனிப்பட்ட மைக் ஆடியோ மற்றும் காக்பிட்டில் உள்ள சுற்றுப்புற ஒலிகளை ஒரு பகுதி மைக்ரோஃபோன் மூலம் பதிவு செய்கிறது

பதிவு கருவியில் இருந்து தரவுகள் புதன்கிழமை அன்று இந்தியாவின் விமான விபத்து விசாரணைப் பணியகம் (Aircraft Accident Investigation Bureau – AAIB) தலைமையிலான குழுவால், அமெரிக்க தேசிய போக்குவரத்து பாதுகாப்பு வாரியத்தின் (National Transportation Safety Board – NTSB) ஆதரவுடன் அணுகப்பட்டதாக விமானப் போக்குவரத்து அமைச்சகம் தெரிவித்துள்ளது.
“CVR மற்றும் FDR (விமானத் தரவுப் பதிவு கருவி) தரவுகளின் பகுப்பாய்வு நடைபெற்று வருகிறது. இந்த முயற்சிகள் விபத்துக்கு வழிவகுத்த நிகழ்வுகளின் வரிசையை மீண்டும் கட்டமைப்பதையும், விமானப் பாதுகாப்பை மேம்படுத்துவதற்கும் எதிர்கால சம்பவங்களைத் தடுப்பதற்கும் பங்களிக்கும் காரணிகளை அடையாளம் காண்பதையும் நோக்கமாகக் கொண்டுள்ளன” என்று அமைச்சகம் ஒரு அறிக்கையில் தெரிவித்துள்ளது.

இதற்கிடையில், அமெரிக்க தேசிய போக்குவரத்து பாதுகாப்பு வாரியத்தின் தலைவர் ஜெனிஃபர் ஹோமெண்டி, விபத்து குறித்த விசாரணையின் விவரங்களை இந்திய அரசு விரைவில் பகிர்ந்து கொள்ளும் என்று நம்புவதாக ராய்ட்டர்ஸ் செய்தி நிறுவனத்திடம் தெரிவித்தார் [User Query]. “விமானப் பாதுகாப்பு மற்றும் பொதுப் பாதுகாப்பு மற்றும் பொது விழிப்புணர்வுக்காக, அவர்கள் தங்கள் கண்டுபிடிப்புகளை விரைவாக வெளியிடுவார்கள் என்று நாங்கள் நம்புகிறோம்” என்று ஹோமெண்டி ஒரு விமான நிகழ்வின் போது கூறினார் [User Query]. NTSB குழு இந்தியாவிற்கு உதவி வழங்க விடாமுயற்சியுடன் செயல்பட்டு வருவதாகவும், “இந்திய அரசாங்கம் மற்றும் AAIB இடமிருந்து சிறந்த ஒத்துழைப்பு கிடைத்துள்ளது” என்றும் அவர் கூறினார்

விபத்து நடந்து கிட்டத்தட்ட இரண்டு வாரங்களுக்குப் பிறகு விமானப் பதிவு கருவிகளில் இருந்து தரவுகளைப் பதிவிறக்கம் செய்து விசாரிக்க இந்தியாவின் முடிவு, விமானப் போக்குவரத்து நிபுணர்களிடையே கேள்விகளை எழுப்பியுள்ளது. அவர்களில் சிலர் இந்த தாமதத்தை அசாதாரணமானது என்று விவரித்தனர்

ஏர் இந்தியா விமானம் 171, அகமதாபாத் நகரின் மக்கள் நெருக்கம் மிகுந்த பகுதியில் விபத்துக்குள்ளாவதற்கு முன் 40 வினாடிகளுக்கும் குறைவாகவே காற்றில் இருந்தது. இது இந்தியாவின் சமீபத்திய நினைவுகளில் மிகவும் குழப்பமான விமான விபத்துகளில் ஒன்றாகும். இதில் விமானத்தில் இருந்த 242 பயணிகளில் ஒருவரைத் தவிர அனைவரும் உயிரிழந்தனர். லண்டன் நோக்கிச் சென்ற போயிங் 787 விமானம், கேப்டன் சுமீத் சப்ஹர்வால் மற்றும் துணை விமானி கிளைவ் குண்டர் ஆகியோரால் இயக்கப்பட்டது. இது உள்ளூர் நேரம் 13:39 மணிக்கு புறப்பட்டது, ஆனால் சில நிமிடங்களுக்குப் பிறகு “மேடே” அழைப்பை விடுத்தது – இது அதன் கடைசி தகவல்தொடர்பு ஆகும்.