இலங்கையில் இறக்குமதி செய்யப்பட்ட BYD ரக மின்சார வாகனங்களை சுங்கத் திணைக்களம் பாகுபாட்டுடனும், பாரபட்சமாகவும் தடுத்து வைத்துள்ளதாக ஜான் கீல்ஸ் நிறுவனத்தின் வழக்கறிஞர் நீதிமன்றத்தில் தெரிவித்துள்ளார். இந்த விவகாரம் தொடர்பாக அந்நிறுவனம் தாக்கல் செய்த ரிட் மனு நேற்று முன்தினம் மேல்முறையீட்டு நீதிமன்றத்தில் விசாரணைக்கு வந்தபோது இந்த வாதம் முன்வைக்கப்பட்டது.
வழக்கின் பின்னணி: ஜான் கீல்ஸ் சி.ஜி. ஆட்டோ (John Keells CG Auto) நிறுவனம், BYD வாகனங்களின் அதிகாரப்பூர்வ விநியோகஸ்தர். இறக்குமதி செய்யப்பட்ட BYD வாகனங்களின் மோட்டார் திறன் (motor capacity) குறித்து சந்தேகம் எழுப்பப்பட்டு, சுங்கத் திணைக்களத்தால் சுமார் 1000 வாகனங்கள் தடுத்து வைக்கப்பட்டன. வாகனங்களின் மோட்டார் திறன் 100 kW என ஆவணங்களில் குறிப்பிடப்பட்டிருந்தாலும், அது உண்மையில் 150 kW இருக்கலாம் என சுங்கத் திணைக்களம் சந்தேகம் தெரிவித்தது. இது, வரி விதிப்பில் வேறுபாட்டை ஏற்படுத்தும் என்பதால் இந்த நடவடிக்கை எடுக்கப்பட்டது.
ஜான் கீல்ஸின் வாதம்: ஜான் கீல்ஸ் நிறுவனத்தின் வழக்கறிஞர் நீதிமன்றத்தில் சமர்ப்பித்த வாதத்தில், சுங்கத் திணைக்களம் BYD வாகனங்களை மட்டுமே குறிவைத்து தடுத்து வைப்பதாகக் கூறினார். மற்ற நிறுவனங்களால் இறக்குமதி செய்யப்படும் பிற ரக மின்சார வாகனங்கள், BYD வாகனங்கள் உட்பட, சுலபமாக விடுவிக்கப்படுகின்றன என்றும் அவர் சுட்டிக்காட்டினார். மேலும், வாகனத் தயாரிப்பு நிறுவனம் வழங்கும் ஆவணங்களை உலகின் அனைத்து சுங்கத் திணைக்களங்களும் ஏற்றுக்கொள்கின்றன, ஆனால் இலங்கை சுங்கத் திணைக்களம் மட்டும் அதை ஏற்றுக்கொள்ள மறுக்கிறது எனவும் தெரிவித்தார்.
நீதிமன்ற உத்தரவு: இந்த வாதங்களைக் கேட்டறிந்த நீதிமன்றம், 506 BYD வாகனங்களை விடுவிக்க உத்தரவிட்டது. அதேசமயம், நிறுவனம் கூடுதல் வங்கி உத்தரவாதமாக சுமார் 1.8 பில்லியன் ரூபாயை சுங்கத் திணைக்களத்திடம் செலுத்த வேண்டும் என்றும் நீதிமன்றம் நிபந்தனை விதித்தது. இந்த வழக்கு தொடர்பான அடுத்த விசாரணை வரும் நாட்களில் நடைபெறும் என எதிர்பார்க்கப்படுகிறது.
இந்த விவகாரம், இலங்கையின் மின்சார வாகன இறக்குமதித் துறையில் பெரும் சர்ச்சையை ஏற்படுத்தியுள்ளது.