உலகளாவிய காலநிலை மாற்றத்தின் மோசமான விளைவுகளைத் தவிர்க்க, சீனா முக்கிய கார்பன் உமிழ்வு இலக்கை எட்டத் தவறியது, கார்பன் நடுநிலைமையை அடையும் திறனைப் பற்றிய கவலைகளை எழுப்பியுள்ளது. இது உலகளாவிய முயற்சிகளில் ஒரு முக்கியமான காரணியாக இருக்கலாம்.
தேசிய புள்ளியியல் பணியகத்தின்படி, 2024 ஆம் ஆண்டில் சீனாவின் கார்பன் செறிவு – மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தியின் (ஜிடிபி) ஒரு யூனிட்டுக்கான கார்பன் உமிழ்வுகளின் அளவீடு – 3.4 சதவீதம் குறைந்துள்ளது. இது பெய்ஜிங்கின் அதிகாரப்பூர்வ இலக்கான 3.9 சதவீதத்தை எட்டவில்லை. சீனாவின் கம்யூனிஸ்ட் கட்சி (சிசிபி) அதன் சமீபத்திய ஐந்தாண்டு திட்டத்தில் நிர்ணயித்தபடி, 2020 மற்றும் 2025 க்கு இடையில் கார்பன் செறிவை 18 சதவீதம் குறைக்கும் நீண்ட கால இலக்கையும் சீனா எட்டவில்லை.
சீனாவின் “இரட்டை இலக்குகளின்” கீழ், அதிபர் ஜி ஜின்பிங் இந்த தசாப்தத்தின் முடிவிற்குள் அதிகபட்ச உமிழ்வை எட்டவும், 2060 க்குள் கார்பன் நடுநிலைமையை அடையவும் உறுதியளித்துள்ளார். உலகின் மிகப்பெரிய மாசுபடுத்தியாகவும் (உலகளாவிய உமிழ்வுகளில் சுமார் 30 சதவீதம்) மற்றும் புதுப்பிக்கத்தக்க எரிசக்தி முதலீட்டில் உலகின் தலைவராகவும் முரண்பாடான நிலையில் இருப்பதால், சீனாவின் முன்னேற்றம் உலகம் முழுவதும் உன்னிப்பாக கவனிக்கப்படுகிறது.
சராசரி வெப்பநிலையை தொழில்துறைக்கு முந்தைய அளவை விட 1.5 டிகிரி செல்சியஸ் (2.7 டிகிரி பாரன்ஹீட்) அதிகமாக உயராமல் தடுக்கும் சர்வதேச சமூகத்தின் முயற்சிகளுக்கு சீனாவின் உமிழ்வு இலக்குகளை அடைவதில் உள்ள வெற்றி அல்லது தோல்வி முக்கிய தாக்கங்களை ஏற்படுத்தும். காலநிலை மாற்றத்தின் “பேரழிவு” விளைவுகளைத் தவிர்க்க ஐக்கிய நாடுகள் சபை நிர்ணயித்த ஒரு அளவுகோல் இது.
2024 ஆம் ஆண்டு வரலாற்றில் முதல் முறையாக வெப்பநிலைகள் வரம்பை மீறிய பிறகு, நீண்ட காலத்திற்கு 1.5C வரம்பிற்குள் இருக்க கிரகத்தின் வாய்ப்புகள் ஏற்கனவே சந்தேகத்தில் உள்ளன. கார்பன் செறிவு என்பது பெய்ஜிங்கால் பயன்படுத்தப்படும் அளவுகோல்களில் ஒன்றாகும். இருப்பினும், இது பொருளாதாரத்தில் கார்பன் நீக்கம் எவ்வாறு செயல்படுகிறது என்பதைப் பற்றிய முக்கியமான நுண்ணறிவுகளை வழங்குகிறது என்று இம்பர் என்ற உலகளாவிய எரிசக்தி சிந்தனைக் குழுவின் மூத்த எரிசக்தி ஆய்வாளர் முய் யாங் கூறினார்.
“பொருளாதாரம் தொடர்ந்து வளர்ந்தாலும், அந்த வளர்ச்சிக்கு தொடர்புடைய உமிழ்வுகளின் குறைப்பு எதிர்பார்த்த அளவுக்கு வேகமாக இல்லை” என்று முய் அல் ஜசீராவிடம் கூறினார். கோவிட்-19 தொற்றுநோயால் ஏற்பட்ட பொருளாதார வீழ்ச்சியிலிருந்து மீள உலகின் இரண்டாவது பெரிய பொருளாதாரம் தொழில்துறை வளர்ச்சியை பெரிதும் நம்பியுள்ளது, ஆனால் இது சமீபத்திய எரிசக்தி தேவையில் அதிகரிப்புக்கு வழிவகுத்துள்ளது என்று முய் கூறினார்.
அரசாங்க தரவுகளின்படி, 2024 ஆம் ஆண்டில் சீனாவின் பொருளாதாரம் அதிகாரப்பூர்வமாக 5 சதவீதம் வளர்ந்தாலும், மின் தேவை ஆண்டுக்கு 6.8 சதவீதம் அதிகரித்துள்ளது. கார்பன் உமிழ்வு ஆண்டுக்கு 0.8 சதவீதம் அதிகரித்துள்ளது. ஹைட்ரோ பவர் அணைகளில் எரிசக்தி உற்பத்தியை சீர்குலைத்து, நிலக்கரி சக்தியுடன் பற்றாக்குறையை ஈடுசெய்ய அதிகாரிகளை கட்டாயப்படுத்தி, பதிவு வெப்ப அலைகள் உமிழ்வு குறைப்பு முயற்சிகளுக்கு மேலும் சவாலாக இருந்துள்ளன.
பின்னடைவுகள் இருந்தபோதிலும், பெய்ஜிங் புதுப்பிக்கத்தக்க எரிசக்தியில் குறிப்பிடத்தக்க சாதனைகளை செய்துள்ளது என்று ஹாங்காங்கில் உள்ள எரிசக்தி ஆலோசனை நிறுவனமான லந்தாவ் குழுமத்தின் மூத்த மேலாளர் டேவிட் ஃபிஷ்மேன் கூறினார். அரசாங்க தரவுகளின்படி, சீனா கடந்த ஆண்டு அதன் மொத்த எரிசக்தி தேவையில் 14.5 சதவீதத்தை காற்று மற்றும் சூரிய சக்தியிலும், 13.4 சதவீதத்தை ஹைட்ரோ பவரிலும் பூர்த்தி செய்தது. அரசாங்க தரவுகளின் பகுப்பாய்வின் அடிப்படையில், எரிசக்தி தேவையின் அதிகரிப்பில் சுமார் 75 சதவீதத்தை – 610 டெராவாட் மணி நேரங்களில் 500 – புதுப்பிக்கத்தக்க எரிசக்தியுடன் பூர்த்தி செய்தது என்று ஃபிஷ்மேன் கூறினார். இந்த எண்ணிக்கை ஜெர்மனியின் ஆண்டு எரிசக்தி நுகர்வுக்கு தோராயமாக சமமான “மிகப்பெரிய அளவிலான சுத்தமான ஆற்றலைக்” குறிக்கிறது என்று ஃபிஷ்மேன் அல் ஜசீராவிடம் கூறினார். சிசிபியின் மிக உயர்ந்த நிலைகள் உட்பட அரசாங்க ஆதரவால் இந்த வளர்ச்சியில் பெரும்பகுதி தூண்டப்பட்டுள்ளது.
சீன அரசியலமைப்பில் பொறிக்கப்பட்டுள்ள ஜியின் ஆளும் சித்தாந்தமான ஜி ஜின்பிங் சிந்தனை, சீனா ஒரு “சுற்றுச்சூழல் நாகரிகத்தை” நோக்கி பாடுபட வேண்டும் என்று கூறுகிறது. 2021 இல், “தேவைகளை பூர்த்தி செய்யாத அதிக எரிசக்தி நுகர்வு மற்றும் அதிக உமிழ்வு திட்டங்கள் உறுதியாக அகற்றப்பட வேண்டும்” என்று ஜி அறிவித்தார். அதே ஆண்டில், சீனா உலகின் மிகப்பெரிய கார்பன் வர்த்தக சந்தையான உமிழ்வு வர்த்தகத் திட்டத்தை அறிமுகப்படுத்தியது, இதன் கீழ் நியமிக்கப்பட்ட கொடுப்பனவை விட குறைவான உமிழ்வை உற்பத்தி செய்யும் நிறுவனங்கள் தங்கள் பயன்படுத்தப்படாத கொடுப்பனவுகளை அவற்றின் வரம்புகளை மீறும் மாசுபடுத்திகளுக்கு விற்க முடியும்.
சமீபத்தில், சீனா “புதிய தரமான உற்பத்தி சக்திகளில்” கவனம் செலுத்த வேண்டும் மற்றும் அதிக உயர்நிலை மற்றும் புதுமை சார்ந்த உற்பத்திக்கு மாற வேண்டும் என்று ஜி அழைப்பு விடுத்துள்ளார் என்று கார்பன் ப்ரீஃப் நிறுவனத்தின் சீன ஆய்வாளர் அனிகா படேல் கூறினார். “சீனா வரலாற்று ரீதியாக ‘உலகின் தொழிற்சாலையாக’ பார்க்கப்படுகிறது, ஆனால் ‘பழைய மூன்று’ மீது கவனம் செலுத்துகிறது, இவை அனைத்தும் குறைந்த மதிப்புள்ள பொருட்கள் – உபகரணங்கள், உடைகள் மற்றும் பொம்மைகள். இப்போது அது பசுமை வளர்ச்சி மற்றும் ‘புதிய மூன்று’ நோக்கி மாற விரும்புகிறது, அதாவது சூரிய பேனல்கள், மின்சார வாகனங்கள் மற்றும் லித்தியம்-அயன் பேட்டரிகள்” என்று படேல் அல் ஜசீராவிடம் கூறினார். சிசிபி இந்த ஆண்டின் பிற்பகுதியில் அதன் அடுத்த ஐந்தாண்டு திட்டத்துடன் 2026 முதல் 2030 வரையிலான கார்பன் உமிழ்வு இலக்குகளின் புதிய சுற்றை வெளியிடும் என்று படேல் கூறினார், இது பொது மற்றும் தனியார் துறைகளின் திசையை பாதிக்கும்.
கிரீன்பீஸ் கிழக்கு ஆசியாவின் உலகளாவிய கொள்கை ஆலோசகர் யாவோ ஜெ, சீனா 2030 க்கு முன் அதிகபட்ச கார்பனை அடையும் பாதையில் இருந்தாலும், நீண்ட காலத்திற்கு நிலக்கரியை முழுமையாக விட்டுவிட முடியுமா என்பது குறைவாகவே உள்ளது என்று கூறினார். “கார்பன் நடுநிலைமையை அடைவதற்கு சீனாவின் எரிசக்தி துறை மற்றும் ஒட்டுமொத்த பொருளாதாரத்தில் பல கட்டமைப்பு மாற்றங்கள் தேவைப்படும். அந்த மாற்றங்கள் உச்சத்திற்குப் பிறகு விரைவில் தொடங்க வேண்டும்” என்று யாவோ அல் ஜசீராவிடம் கூறினார். “சீன கொள்கை வகுப்பாளர்கள் சுத்தமான தொழில்நுட்பத் தொழிலுக்கு ஆதரவளிப்பதில் திறமையானவர்களாக இருந்தாலும், அவர்கள் இந்த கட்டமைப்பு சீர்திருத்தங்களை பின்னர் காலக்கெடுவிற்கு ஒத்திவைக்க முனைகிறார்கள் – 2035 க்குப் பிறகு – இது ஒரு உண்மையான கவலை