ட்ரோன்கள் மூலம் மோதும் இந்தியா-பாகிஸ்தான்: புதிய போர் யுகம் துவக்கம்?

தெற்காசியாவில் அணு ஆயுதம் ஏந்திய இரு நாடுகளுக்கு இடையே உலகின் முதல் ஆளில்லா விமானப் போர் வெடித்துள்ளது.

வியாழக்கிழமை, இந்தியா தனது பிரதேசம் மற்றும் இந்திய நிர்வாக காஷ்மீரில் உள்ள மூன்று இராணுவ தளங்கள் மீது பாகிஸ்தான் ஆளில்லா விமானங்கள் மற்றும் ஏவுகணைகளை வீசியதாக குற்றம் சாட்டியது – இஸ்லாமாபாத் உடனடியாக இந்த குற்றச்சாட்டை மறுத்தது.

சமீபத்திய மணிநேரங்களில் 25 இந்திய ஆளில்லா விமானங்களை சுட்டு வீழ்த்தியதாக பாகிஸ்தான் கூறியது. டெல்லி பொதுவெளியில் மௌனம் காத்தது. இரு தரப்பினரும் பீரங்கிகளை மட்டுமல்ல, நிலையற்ற எல்லையில் ஆளில்லா ஆயுதங்களையும் பரிமாறிக்கொள்வது தசாப்தங்களாக நீடிக்கும் போட்டியில் ஆபத்தான புதிய கட்டத்தை குறிக்கிறது என்று நிபுணர்கள் கூறுகின்றனர்.

வாஷிங்டனும் பிற உலக வல்லரசுகளும் அமைதி காக்க வலியுறுத்தும் நிலையில், இப்பகுதி பதற்றத்தின் விளிம்பில் உள்ளது. அமைதியான, தொலைதூரத்தில் இருந்து இயக்கக்கூடிய மற்றும் மறுக்கக்கூடிய ஆளில்லா விமானங்கள் இந்தியா-பாகிஸ்தான் மோதலில் ஒரு புதிய அத்தியாயத்தைத் திறக்கின்றன.

“இந்தியா-பாகிஸ்தான் மோதல் புதிய ஆளில்லா விமான யுகத்திற்கு நகர்கிறது – ‘கண்ணுக்கு தெரியாத கண்கள்’ மற்றும் ஆளில்லா துல்லியமான தாக்குதல்கள் பதற்றத்தை அதிகரிக்கவோ அல்லது குறைக்கவோ தீர்மானிக்கலாம். எனவே, தெற்காசியாவின் சர்ச்சைக்குரிய வான்வெளியில், ஆளில்லா விமானப் போரில் யார் நிபுணத்துவம் பெறுகிறார்களோ அவர்கள் போர்க்களத்தை பார்க்க மாட்டார்கள் – அவர்கள் அதை வடிவமைப்பார்கள்,” என்று அமெரிக்க கடற்படை போர் கல்லூரியின் பேராசிரியர் ஜஹாரா மதிசெக் பிபிசியிடம் கூறினார்.

புதன்கிழமை காலை முதல், பாகிஸ்தானிலும் பாகிஸ்தான் நிர்வாக காஷ்மீரிலும் இந்திய விமானத் தாக்குதல்கள் மற்றும் எல்லை தாண்டிய துப்பாக்கிச் சூட்டில் 36 பேர் கொல்லப்பட்டதாகவும் 57 பேர் காயமடைந்ததாகவும் பாகிஸ்தான் கூறுகிறது. மறுபுறம், பாகிஸ்தானின் ஷெல் தாக்குதலில் குறைந்தது 16 பொதுமக்கள் இறந்ததாக இந்திய ராணுவம் தெரிவித்துள்ளது. கடந்த மாதம் பஹல்காமில் இந்திய சுற்றுலாப் பயணிகள் மீது நடத்தப்பட்ட கொடிய தீவிரவாத தாக்குதலுக்கு பதிலடியாகவே தங்களது ஏவுகணைத் தாக்குதல் இருந்தது என்று இந்தியா வலியுறுத்துகிறது – இந்த தாக்குதலில் தங்களுக்கு எந்தப் பங்கும் இல்லை என்று இஸ்லாமாபாத் மறுக்கிறது.

கராச்சி, லாகூர் மற்றும் ராவல்பிண்டி உள்ளிட்ட பல்வேறு நகரங்களில் 25 இந்திய ஆளில்லா விமானங்களை சுட்டு வீழ்த்தியதாக பாகிஸ்தான் ராணுவம் வியாழக்கிழமை அறிவித்தது. இஸ்ரேலில் தயாரிக்கப்பட்ட ஹாரோப் ஆளில்லா விமானங்கள் என்று கூறப்படும் இந்த விமானங்கள் தொழில்நுட்ப மற்றும் ஆயுத அடிப்படையிலான எதிர் நடவடிக்கைகளைப் பயன்படுத்தி இடைமறிக்கப்பட்டதாக கூறப்படுகிறது. லாகூரில் உள்ள ஒன்று உட்பட பல பாகிஸ்தானிய வான் பாதுகாப்பு ரேடார்கள் மற்றும் அமைப்புகளை தாங்கள் செயலிழக்கச் செய்ததாக இந்தியா கூறியது. இஸ்லாமாபாத் இதை மறுத்தது.

லேசர் வழிகாட்டுதல் ஏவுகணைகள் மற்றும் வெடிகுண்டுகள், ஆளில்லா விமானங்கள் மற்றும் ஆளில்லா வான்வழி வாகனங்கள் (UAVs) நவீன போரில் முக்கிய பங்கு வகிக்கின்றன, இராணுவ நடவடிக்கைகளின் துல்லியம் மற்றும் செயல்திறனை கணிசமாக மேம்படுத்துகின்றன. இவை வான்வழித் தாக்குதல்களுக்கான ஆயத்தொலைவுகளை அனுப்பலாம் அல்லது பொருத்தப்பட்டிருந்தால், இலக்குகளை நேரடியாக லேசர் மூலம் குறிவைக்கலாம், மேலும் உடனடி தாக்குதலுக்கு உதவலாம்.

ஆளில்லா விமானங்கள் எதிரி வான் பாதுகாப்பை திசை திருப்பும் அல்லது அடக்கும் சாதனங்களாகவும் பயன்படுத்தப்படலாம். சர்ச்சைக்குரிய வான்வெளிக்குள் பறந்து எதிரி ரேடார் அலைவரிசைகளைத் தூண்டலாம், பின்னர் அவை சுற்றிவரும் ஆளில்லா விமானங்கள் அல்லது கதிர்வீச்சு எதிர்ப்பு ஏவுகணைகள் போன்ற பிற வெடிமருந்துகளால் குறிவைக்கப்படலாம். “உக்ரைனும் ரஷ்யாவும் தங்கள் போரில் இதைத்தான் செய்கின்றன. இந்த இரட்டைப் பங்கு – குறிவைப்பது மற்றும் தூண்டுவது – ஆளில்லா விமானங்களை ஆட்கள் இயக்கும் விமானங்களின் அபாயமின்றி எதிரி வான் பாதுகாப்பை குறைக்கும் ஒரு சக்தி பெருக்கியாக ஆக்குகிறது,” என்று பேராசிரியர் மதிசெக் கூறுகிறார்.

இந்தியாவின் ஆளில்லா விமானப் படை பெரும்பாலும் இஸ்ரேலில் தயாரிக்கப்பட்ட IAI தேடல் மற்றும் ஹெரான் போன்ற உளவு பார்க்கும் UAV களைக் கொண்டும், ஹார்ப்பி மற்றும் ஹாரோப் சுற்றிவரும் வெடிமருந்துகளைக் கொண்டும் கட்டமைக்கப்பட்டுள்ளது என்று நிபுணர்கள் கூறுகின்றனர் – இவை ஏவுகணைகளாகவும் செயல்படும் ஆளில்லா விமானங்கள், தன்னாட்சி உளவு மற்றும் துல்லியமான தாக்குதல்களை நடத்தும் திறன் கொண்டவை. குறிப்பாக ஹாரோப், அதிக மதிப்புள்ள, துல்லியமாக குறிவைக்கப்பட்ட போரை நோக்கி ஒரு மாற்றத்தை குறிக்கிறது, இது நவீன மோதலில் சுற்றிவரும் வெடிமருந்துகளின் வளர்ந்து வரும் முக்கியத்துவத்தை பிரதிபலிக்கிறது என்று நிபுணர்கள் கூறுகின்றனர்.

ஹெரான், நிபுணர்கள் கூறுகின்றனர், அமைதி கால கண்காணிப்பு மற்றும் போர் நடவடிக்கைகளுக்காக இந்தியாவின் “வானத்தில் உயரத்தில் பறக்கும் கண்கள்”. IAI தேடல் Mk II முன் கள நடவடிக்கைகளுக்காக வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளது, இது 18 மணி நேரம் வரை நீடிக்கும் திறன், 300 கிமீ (186 மைல்) தூரம் மற்றும் 7,000 மீ (23,000 அடி) உயரத்தை அடையும் திறன் கொண்டது.

இந்தியாவின் போர் ஆளில்லா விமானங்களின் எண்ணிக்கை “மிதமானதாக” இருந்தாலும், சமீபத்தில் அமெரிக்காவிடமிருந்து 31 MQ-9B பிரிடேட்டர் ஆளில்லா விமானங்களை வாங்குவதற்கான $4 பில்லியன் ஒப்பந்தம் – இது 40 மணி நேரம் வரை மற்றும் 40,000 அடி உயரம் வரை பறக்கக்கூடியது – அதன் தாக்குதல் திறன்களில் ஒரு பெரிய பாய்ச்சலைக் குறிக்கிறது.

பெரிய எண்ணிக்கையிலான சிறிய UAV களைப் பயன்படுத்தி எதிரி வான் பாதுகாப்பை திணறடித்து ஊடுருவுவதற்கு இந்தியா ஸ்வார்ம் ஆளில்லா விமான தந்திரோபாயங்களையும் உருவாக்கி வருகிறது என்று நிபுணர்கள் கூறுகின்றனர்.

லாகூரைச் சேர்ந்த பாதுகாப்பு ஆய்வாளர் எஜாஸ் ஹைதர் பிபிசியிடம் கூறுகையில், பாகிஸ்தானின் ஆளில்லா விமானப் படை “பரந்த மற்றும் பன்முகத்தன்மை கொண்டது”, இது உள்நாட்டு மற்றும் இறக்குமதி செய்யப்பட்ட அமைப்புகளை உள்ளடக்கியது.

சீனா, துருக்கி மற்றும் உள்நாட்டு உற்பத்தியாளர்களிடமிருந்து பெறப்பட்ட மாதிரிகள் உட்பட “ஆயிரத்துக்கும் மேற்பட்ட ஆளில்லா விமானங்கள்” அதன் இருப்பில் உள்ளன என்று அவர் கூறினார். குறிப்பிடத்தக்க தளங்களில் சீன CH-4, துருக்கியின் பேராக்தார் அகின்சி மற்றும் பாகிஸ்தானின் சொந்த புர்ராக் மற்றும் ஷாபர் ஆளில்லா விமானங்கள் அடங்கும். கூடுதலாக, பாகிஸ்தான் தனது தாக்குதல் திறன்களை மேம்படுத்தும் வகையில் சுற்றிவரும் வெடிமருந்துகளையும் உருவாக்கியுள்ளது.

பாகிஸ்தான் விமானப்படை (PAF) கிட்டத்தட்ட ஒரு தசாப்த காலமாக ஆளில்லா அமைப்புகளை தனது நடவடிக்கைகளில் தீவிரமாக ஒருங்கிணைத்து வருகிறது என்று திரு. ஹைதர் கூறினார். ஆட்கள் இயக்கும் விமானங்களுடன் இணைந்து செயல்படும் வகையில் வடிவமைக்கப்பட்ட “விசுவாசமான விங்மேன்” ஆளில்லா வான்வழி வாகனங்களை உருவாக்குவதில் முக்கிய கவனம் செலுத்தப்படுகிறது என்றும் அவர் மேலும் கூறினார்.

பேராசிரியர் மதிசெக் நம்புகிறார், “இஸ்ரேலின் தொழில்நுட்ப உதவி, ஹாரோப் மற்றும் ஹெரான் ஆளில்லா விமானங்களை வழங்குவது இந்தியாவுக்கு முக்கியமானது, அதே நேரத்தில் பாகிஸ்தானின் துருக்கி மற்றும் சீன தளங்களைச் சார்ந்திருப்பது ஒரு தொடர்ச்சியான ஆயுதப் போட்டியை எடுத்துக்காட்டுகிறது.”

இந்தியாவுக்கும் பாகிஸ்தானுக்கும் இடையிலான சமீபத்திய ஆளில்லா விமான பரிமாற்றங்கள் அவர்களின் போட்டியில் குறிப்பிடத்தக்க அதிகரிப்பைக் குறிக்கும் அதே வேளையில், ரஷ்யா-உக்ரைன் மோதலில் காணப்பட்ட ஆளில்லா விமான மைய போரிலிருந்து அவை முற்றிலும் வேறுபட்டவை என்று நிபுணர்கள் கூறுகின்றனர். அங்கு, ஆளில்லா விமானங்கள் இராணுவ நடவடிக்கைகளின் மையமாகின்றன, இரு தரப்பினரும் கண்காணிப்பு, இலக்கு நிர்ணயம் மற்றும் நேரடி தாக்குதல்களுக்காக ஆயிரக்கணக்கான UAV களை பயன்படுத்துகின்றனர்.

“போர் விமானங்கள் அல்லது கனரக ஏவுகணைகளுக்கு பதிலாக ஆளில்லா விமானங்களை [தற்போதைய மோதலில்] பயன்படுத்துவது ஒரு குறைந்த அளவிலான இராணுவ விருப்பத்தை பிரதிபலிக்கிறது. ஆளில்லா விமானங்கள் ஆட்கள் இயக்கும் விமானங்களை விட குறைவான ஆயுதங்களைக் கொண்டவை, எனவே ஒரு வகையில் இது ஒரு அடக்கமான நடவடிக்கை. இருப்பினும், இது ஒரு பரந்த வான்வழிப் போருக்கான முன்னுரையாக இருந்தால், கணக்கீடு முற்றிலும் மாறுகிறது,” என்று இந்திய பாதுகாப்பு ஆய்வாளர் மனோஜ் ஜோஷி பிபிசியிடம் கூறினார்.

“நாம் இப்போது பார்க்கும் [இந்தியா-பாகிஸ்தான்] ஆளில்லா விமானப் போர் நீண்ட காலம் நீடிக்காது; இது ஒரு பெரிய மோதலின் தொடக்கமாக இருக்கலாம்.”

ஜம்முவில் நடந்த சமீபத்திய ஆளில்லா விமான நடவடிக்கை “உடனடி தூண்டுதல்களுக்கான தந்திரோபாய பதிலடியாகத் தோன்றுகிறது, [பாகிஸ்தானின்] முழு அளவிலான பழிவாங்கலாக அல்ல” என்று எஜாஸ் ஹைதர் நம்புகிறார்.

“இந்தியாவுக்கு எதிரான உண்மையான பழிவாங்கும் தாக்குதல் அதிர்ச்சியையும் திகிலையும் உள்ளடக்கியதாக இருக்கும். அது பல தளங்களை – ஆட்கள் இயக்கும் மற்றும் ஆளில்லா – உள்ளடக்கியதாகவும், பரந்த அளவிலான இலக்குகளை குறிவைப்பதாகவும் இருக்கும். அத்தகைய நடவடிக்கை ஒரு தீர்க்கமான தாக்கத்தை ஏற்படுத்துவதை நோக்கமாகக் கொண்டிருக்கும், இது தற்போதைய பதிலடி பரிமாற்றங்களுக்கு அப்பாற்பட்ட ஒரு குறிப்பிடத்தக்க அதிகரிப்பை குறிக்கும்,” என்று திரு. ஹைதர் கூறுகிறார்.

உக்ரைனில் ஆளில்லா விமானங்கள் போர்க்களத்தை அடிப்படையாக மாற்றியமைத்தாலும், இந்தியா-பாகிஸ்தான் மோதலில் அவற்றின் பங்கு மிகவும் மட்டுப்படுத்தப்பட்டதாகவும் அடையாளப்பூர்வமானதாகவும் உள்ளது என்று நிபுணர்கள் கூறுகின்றனர். இரு நாடுகளும் தங்களது ஆட்கள் இயக்கும் விமானப் படைகளை ஒருவரையொருவர் ஏவுகணைகளை வீசவும் பயன்படுத்துகின்றன.

“நாம் இப்போது பார்க்கும் ஆளில்லா விமானப் போர் நீண்ட காலம் நீடிக்காது; இது ஒரு பெரிய மோதலின் தொடக்கமாக இருக்கலாம்,” என்று திரு. ஜோஷி கூறுகிறார்.

“இது பதற்றத்தை தணிக்கவோ அல்லது அதிகரிக்கவோ செய்யலாம் – இரண்டு சாத்தியக்கூறுகளும் உள்ளன. நாம் ஒரு திருப்புமுனையில் இருக்கிறோம்; இங்கிருந்து நாம் செல்லும் திசை நிச்சயமற்றது.”

ஆட்கள் இயக்கும் விமானங்களுடன் எல்லைகளைத் தாண்டாமல் தொலைவில் இருந்து இலக்குகளைத் தாக்க உதவும் வகையில், இந்தியா ஆளில்லா விமானங்களை தனது துல்லியமான தாக்குதல் கோட்பாட்டில் ஒருங்கிணைக்கிறது என்பது தெளிவாகிறது. இருப்பினும், இந்த பரிணாமம் முக்கியமான கேள்விகளையும் எழுப்புகிறது.

“ஆளில்லா விமானங்கள் நடவடிக்கைகளுக்கான அரசியல் மற்றும் செயல்பாட்டு வரம்பை குறைக்கின்றன, பதற்றத்தை குறைக்கும் அபாயங்களுடன் கண்காணிக்கவும் தாக்கவும்கூட விருப்பங்களை வழங்குகின்றன,” என்று பேராசிரியர் மதிசெக் கூறுகிறார்.

“ஆனால் அவை புதிய பதற்ற இயக்கவியலையும் உருவாக்குகின்றன: சுட்டு வீழ்த்தப்படும் ஒவ்வொரு ஆளில்லா விமானமும், செயலிழக்கச் செய்யப்படும் ஒவ்வொரு ரேடாரும், இரண்டு அணுசக்தி நாடுகளுக்கு இடையிலான இந்த பதட்டமான சூழலில் ஒரு சாத்தியமான வெடிப்பு புள்ளியாக மாறும்.”