சீனா மற்றும் இந்தியாவுக்கு இடையில் முறுகல்!

சீன அரசாங்கத்தால் ஏற்பாடு செய்யப்பட்ட விமானத்தில், பங்களாதேஷ் இடைக்கால அரசாங்கத் தலைவர் பேராசிரியர் முஹம்மது யூனுஸ், வெளியுறவு ஆலோசகர் டௌஹித் ஹுசைன், அதிகாரிகள் மற்றும் பாதுகாப்புப் பணியாளர்கள் உட்பட 57 பேர் கொண்ட குழுவுடன் நான்கு நாள் பயணமாக சீனாவுக்குச் செல்கிறார். மார்ச் 28 ஆம் தேதி பீஜிங்கில் உள்ள மக்கள் மாபெரும் மண்டபத்தில் சீன அதிபர் ஜி ஜின்பிங்கை சந்திக்க திட்டமிடப்பட்டுள்ளது. ஆகஸ்ட் 2024 இல் பதவியேற்றதிலிருந்து, முஹம்மது யூனுஸ் இந்தியாவுடனான உறவுகளுக்கு முன்னுரிமை அளிக்கவில்லை என்பது தெளிவாகிறது. அவர் இதுவரை இந்தியாவிற்குச் செல்லவில்லை, இது பதட்டமான உறவுகளின் அறிகுறியாக சிலர் கருதுகின்றனர். இந்தியாவின் நீண்டகால நட்பு நாடான ஷேக் ஹசீனா அதிகாரத்திலிருந்து அகற்றப்பட்ட பிறகு இந்த மாற்றம் நிகழ்ந்துள்ளது. யூனுஸின் சீனாவின் ஈடுபாடு அதிகரிப்பது, குறிப்பாக அவரது தற்போதைய பயணம், இந்த இராஜதந்திர உறவு குறைவதை மேலும் எடுத்துக்காட்டுகிறது.

சீனாவுடன் உறவுகளை மேம்படுத்துவதன் மூலம் இந்தியாவிற்கு எதிரான ஒரு சமநிலையாக யூனுஸ் ஒரு உத்தியை பின்பற்றுகிறார். பங்களாதேஷ் இந்தியாவுக்கு அருகாமையில் இருப்பதால் வரலாற்று ரீதியாக வலுவான உறவுகளை உறுதி செய்துள்ளது. ஆனால் சீனாவின் பெரிய முதலீடுகள் மற்றும் இராஜதந்திர முயற்சிகள் உறவுகளை மறுசீரமைக்க விரும்பும் தலைவர்களுக்கு கவர்ச்சிகரமான மாற்றுகளை வழங்க முடியும். யூனுஸ் இந்த அணுகுமுறையைத் தொடர்ந்தால், அது பங்களாதேஷின் புவிசார் அரசியல் சீரமைப்பை மாற்றக்கூடும், இது சீனா மீது அதிக சார்புடையதாக மாறக்கூடும், மேலும் சிக்கலான சூழ்நிலைக்கு வழிவகுக்கும்.

பிராந்திய சக்தியை மற்றொன்றுக்கு எதிராக விளையாடுவது சிறிய நாடுகளுக்கு தங்கள் செல்வாக்கை அதிகரிக்க அல்லது அதிக பொருளாதார மற்றும் மூலோபாய நன்மைகளைப் பெற பொதுவான உத்தியாகும். சீனாவின் பொருளாதார சக்தி மற்றும் முதலீடுகள் உள்கட்டமைப்பு மேம்பாடு, வர்த்தக வாய்ப்புகள் மற்றும் நிதி உதவி போன்ற குறிப்பிடத்தக்க நன்மைகளை வழங்க முடியும். இருப்பினும், சீனாவின் கொள்கைகள் அல்லது பொருளாதார நிலைமைகள் மாறினால், இந்த சார்புநிலை பாதிப்புகளை உருவாக்க முடியும். எடுத்துக்காட்டாக, உள்கட்டமைப்பு திட்டங்களுக்கு சீன கடன்களை நம்பியிருக்கும் நாடுகள் இலங்கை, பாகிஸ்தான், மாலத்தீவு போன்ற தென் ஆசிய நாடுகளில் காணப்படுவது போல் கடன் சவால்களை சந்திக்க நேரிடும். கூடுதலாக, சீன வர்த்தகத்தை அதிகமாக நம்பியிருப்பது தேவை ஏற்ற இறக்கமாக இருந்தால் அல்லது புவிசார் அரசியல் பதட்டங்கள் ஏற்பட்டால் பொருளாதார அபாயங்களுக்கு நாடுகளை வெளிப்படுத்தும். இந்த நன்மைகள் மற்றும் அபாயங்களை சமநிலைப்படுத்துவது பல நாடுகளுக்கு ஒரு நுட்பமான செயலாகும்.

சீனாவுக்கான பயணத்தின் போது, தலைமை ஆலோசகர் பேராசிரியர் முஹம்மது யூனுஸ் சீன அதிபர் ஜி ஜின்பிங்கை சந்தித்து உயர்மட்ட பேச்சுவார்த்தை நடத்த உள்ளார். பங்களாதேஷ் பொருளாதார ஒத்துழைப்பிற்கு முன்னுரிமை அளிக்க திட்டமிட்டுள்ளது, அதே நேரத்தில் சீனா பரந்த அரசியல் ஒத்துழைப்பில் கவனம் செலுத்தும் என்று எதிர்பார்க்கப்படுகிறது. ஒரு சீனா கொள்கையை வலியுறுத்துவது மற்றும் ஜி ஜின்பிங்கின் உலகளாவிய வளர்ச்சி முன்முயற்சியில் (GDI) பங்களாதேஷை சேர ஊக்குவிப்பது போன்ற முக்கிய விடயங்கள் பேசப்படும்.

பல இராஜதந்திர வட்டாரங்களுடன் நடத்திய கலந்துரையாடல்களின்படி, பங்களாதேஷ் நிதி மற்றும் வளர்ச்சி உதவிக்கு முன்னுரிமை அளிக்கிறது. ஆனால் சீனா பொருளாதார ஒத்துழைப்பில் கவனம் செலுத்த குறைவாகவே விரும்புகிறது. அதற்கு பதிலாக, சீனா பொருளாதார ஒத்துழைப்பை உறவின் ஒரு அங்கமாகக் கருதுகிறது, மேலும் டாக்கா-பெய்ஜிங் உறவுகளை அடுத்த கட்டத்திற்கு உயர்த்த அரசியல் கண்ணோட்டத்தில் ஒத்துழைப்பை அணுக வேண்டும் என்று வலியுறுத்துகிறது. பெய்ஜிங், 2005 ஆம் ஆண்டு கூட்டு அறிக்கையில் பங்களாதேஷ் பராமரித்த நிலைக்கு ஏற்ப, ஒரு சீனா கொள்கை மற்றும் தைவான் பிரச்சினை குறித்த அதன் நிலைப்பாட்டிற்கு வலுவான ஆதரவை மீண்டும் உறுதிப்படுத்த வேண்டும் என்று டாக்காவை வலியுறுத்துகிறது. தைவான் போன்ற உணர்திறன் மிக்க பிரச்சினைகளில் அதன் கூட்டாளர்களிடமிருந்து அசைக்க முடியாத ஆதரவை உறுதி செய்வதற்கான சீனாவின் பரந்த இராஜதந்திர உத்திக்கு இது ஒத்துப்போகிறது.

பங்களாதேஷ் சீனாவின் ஈடுபாடு அதிகரிப்பது பல பின்விளைவுகளை ஏற்படுத்தக்கூடும். சீன முதலீடுகள் மற்றும் கடன்களை அதிகரிப்பது பங்களாதேஷை கடன் அபாயங்களுக்கு வெளிப்படுத்தும். சீனாவின் பெல்ட் அண்ட் ரோடு முன்முயற்சியில் ஈடுபட்டுள்ள பிற நாடுகளில் காணப்படுவது போல் இது அமையும். சீனாவின் முதலீடுகள் மற்றும் கடன்களை அதிகமாக நம்பியிருப்பதன் அபாயங்கள் குறித்து இலங்கை அனுபவம் ஒரு எச்சரிக்கையாகும். பெல்ட் அண்ட் ரோடு முன்முயற்சியின் கீழ் உள்ள திட்டங்களுடன் இலங்கை குறிப்பிடத்தக்க கடன் சவால்களை எதிர்கொண்டது. எடுத்துக்காட்டாக, ஹம்பாந்தோட்டை துறைமுகத்தை மேம்படுத்துவதற்கான கடன்களை திருப்பிச் செலுத்த முடியாமல் இலங்கை ஒரு சீன நிறுவனத்திற்கு குத்தகைக்கு விட வேண்டியிருந்தது. பெரிய அளவிலான உள்கட்டமைப்பு திட்டங்களுக்கான அதிக வட்டி கடன்களை நம்பியிருப்பது நிதி நெருக்கடி மற்றும் மூலோபாய சொத்துக்களை இழக்க வழிவகுக்கும் என்பதை இந்த நிலைமை எடுத்துக்காட்டுகிறது.

மாலத்தீவு மற்றும் பாகிஸ்தான் சீன முதலீடுகள் மற்றும் கடன்களை அதிகரிப்பது எவ்வாறு குறிப்பிடத்தக்க கடன் அபாயங்களுக்கு வழிவகுக்கும் என்பதற்கு மேலும் எடுத்துக்காட்டுகளை வழங்குகின்றன. மாலத்தீவு 3.4 பில்லியன் அமெரிக்க டாலர் வெளிப்புறக் கடனுடன் கடன் சவால்களை எதிர்கொண்டு வருகிறது, இதில் ஒரு குறிப்பிடத்தக்க பகுதி சீனாவுக்கு செலுத்த வேண்டியுள்ளது. சீனா-மாலத்தீவு சுதந்திர வர்த்தக ஒப்பந்தம் பொருளாதார பாதிப்புகளை அதிகப்படுத்தியுள்ளது, இருதரப்பு வர்த்தகத்தில் மாலத்தீவு ஏற்றுமதி 3% க்கும் குறைவாகவே உள்ளது. 2025 இல் 600 மில்லியன் அமெரிக்க டாலர் மற்றும் 2026 இல் 1 பில்லியன் அமெரிக்க டாலர் உட்பட வரவிருக்கும் கடன் திருப்பிச் செலுத்துதல்களைச் சமாளிக்க நாடு போராடி வருகிறது.

சீனாவுடனான மாலத்தீவு சுதந்திர வர்த்தக ஒப்பந்தம் (FTA) மாலத்தீவின் பொருளாதார இறையாண்மை மற்றும் சுதந்திரத்தில் அதன் சாத்தியமான தாக்கம் குறித்து கவலைகளை எழுப்பியுள்ளது. மாலத்தீவு ஜனநாயகக் கட்சியின் (MDP) தலைவர் ஃபயாஸ் இஸ்மாயில், முன்னாள் பொருளாதார மேம்பாட்டு அமைச்சர், ஜனாதிபதி முய்சுவின் கீழ் இந்த ஒப்பந்தம் புதுப்பிக்கப்பட்டதை அடுத்து அதை விமர்சித்தார். 95% பொருட்கள் இறக்குமதி செய்யப்படுவதால், பொருளாதார இறையாண்மையைப் பாதுகாக்கும் வர்த்தகக் கொள்கைகளுக்கு மாலத்தீவு முன்னுரிமை அளிக்க வேண்டும் என்று அவர் வாதிட்டார். சீனப் பொருட்களுக்கான வரிகளை நீக்குவது, உள்ளூர் வணிகங்களை குறைமதிப்பிற்கு உட்படுத்தும் மற்றும் வர்த்தக கூட்டாண்மைகளை பல்வகைப்படுத்தும் மாலத்தீவின் திறனைக் குறைக்கும் என்று ஃபயாஸ் எச்சரித்தார்.

பெரிய சக்திகளுடன் பொருளாதார கூட்டாண்மைகளை சமநிலைப்படுத்தும்போது சிறிய நாடுகள் குறிப்பிடத்தக்க சவால்களை எவ்வாறு எதிர்கொள்ள முடியும் என்பதை இந்த ஒப்பந்தம் எடுத்துக்காட்டுகிறது. சுதந்திரத்தைப் பராமரிப்பதன் முக்கியத்துவத்தையும், வர்த்தக ஒப்பந்தங்கள் உள்நாட்டு பொருளாதாரத்திற்கு பயனளிப்பதை உறுதி செய்வதன் அவசியத்தையும் இது அடிக்கோடிட்டுக் காட்டுகிறது.

பாகிஸ்தானின் நிலை, குறிப்பாக கடன் வழங்குபவருக்கு சாதகமாக இருக்கும்போது சீன நிதியுதவியை அதிகமாக நம்பியிருப்பதன் ஆபத்துகளை எடுத்துக்காட்டுகிறது. சீனா-பாகிஸ்தான் பொருளாதார வழித்தடம் (CPEC) ஆரம்பத்தில் ஒரு மாற்றத்தக்க திட்டமாகப் பாராட்டப்பட்டது, ஆனால் பாகிஸ்தானை கடுமையான நிதி நெருக்கடியில் ஆழ்த்தியுள்ளது. அதிக வட்டி விகிதங்கள் மற்றும் கடுமையான திருப்பிச் செலுத்தும் விதிமுறைகளுடன் கூடிய கடன்களால், பாகிஸ்தான் சீனாவுக்கு சுமார் 28.78 பில்லியன் அமெரிக்க டாலர் கடன்பட்டுள்ளது, இது அதன் வெளிப்புற பொதுக் கடனில் 22% ஆகும். குவாடர் துறைமுகம் போன்ற திட்டங்கள் பாகிஸ்தானை விட சீனாவுக்கு அதிக பயனளிப்பதாக விமர்சிக்கப்பட்டுள்ளன, இது பொருளாதார சுமையை மேலும் ஆழமாக்குகிறது.

மாலத்தீவு ஜனாதிபதி முகமது முய்சு, இந்திய துருப்புக்களை திரும்பப் பெற வேண்டும் என்றும் சீனா ஆதரவு திட்டங்களை ஊக்குவிக்க வேண்டும் என்றும் கூறி, பதவியேற்றபோது அவரது முந்தைய நிலைப்பாட்டிலிருந்து விலகி, இந்தியா மீது மென்மையான நிலைப்பாட்டை சமீபத்தில் மாற்றியுள்ளார். அவரது பிரச்சாரம் இந்தியப் பெருங்கடலில் மூலோபாய ரீதியாக அமைந்துள்ள நாடான மாலத்தீவை இந்தியா-சீனா போட்டியின் மையத்தில் வைத்தது. தேர்தலில் வெற்றி பெற்ற பிறகு மாலத்தீவு ஜனாதிபதிகள் முதலில் இந்தியாவிற்குச் செல்லும் மரபிற்கு மாறாக, முய்சு துருக்கி மற்றும் சீனாவைத் தேர்ந்தெடுத்தார். முய்சு ஒரு சுயாதீன வெளியுறவுக் கொள்கையை பின்பற்றுவதன் மூலமும் சீனாவுடன் நெருக்கமான உறவை வளர்ப்பதன் மூலமும் இந்தியாவின் மீதான சார்பைக் குறைக்க முயன்றார்.

இருப்பினும், இந்தியாவின் சமீபத்திய மீட்பு இந்த அணுகுமுறையின் வரம்புகளை எடுத்துக்காட்டியுள்ளது. “இந்தியா வெளியே” இயக்கத்தின் முன்னணி நபராகக் கருதப்பட்ட முய்சு, 2024 ஆம் ஆண்டின் இறுதிக்குள் இந்தியாவுடனான உறவுகளை மீட்டெடுக்க முயன்றார்.

இலங்கையின் கடன் நெருக்கடி பொருளாதார தவறான நிர்வாகம் மற்றும் வெளிப்புற கடன்களை, குறிப்பாக சீன கடன்களை அதிகமாக நம்பியிருப்பதற்கான எச்சரிக்கையாகும். ஹம்பாந்தோட்டை துறைமுகம் மற்றும் மத்தல ராஜபக்ச சர்வதேச விமான நிலையம் போன்ற பெரிய அளவிலான உள்கட்டமைப்பு திட்டங்களுக்கு நிதியளிக்க இலங்கை சீனாவிலிருந்து அதிக கடன்களை வாங்கியது. இந்த திட்டங்கள் பொருளாதார வளர்ச்சியை அதிகரிக்கும் நோக்கத்தில் இருந்தாலும், பல பொருளாதார ரீதியாக சாத்தியமற்றவை என்று விமர்சிக்கப்பட்டன, இது முதலீட்டில் குறைந்த வருமானத்திற்கு வழிவகுத்தது