வல்லரசுகளின் சதுரங்க ஆட்டம்! அமெரிக்கா பின்வாங்கினால் ஐரோப்பாவின் கதி?

ஐரோப்பா உக்ரைன் மீதான ரஷ்யாவின் படையெடுப்பிற்கு பதிலடி கொடுக்கும் வகையில் ஆயுதங்களை குவிக்க அவசரமாக தயாராகி வரும் நிலையில், அமெரிக்கா ஒரு நம்பகமான பாதுகாப்பு பங்காளியாக இருக்குமா என்ற கவலைகள் அதிகரித்து வருகின்றன. குறிப்பாக ஜனாதிபதி டொனால்ட் டிரம்ப் ஐரோப்பா தனது மொத்த உள்நாட்டு உற்பத்தியில் 5 சதவீதத்தை பாதுகாப்புக்காக செலவிட வேண்டும் என்று வலியுறுத்துவது இந்த கவலைகளை மேலும் அதிகப்படுத்துகிறது. இந்த நிச்சயமற்ற சூழ்நிலையில், தென்கொரியாவின் வேகமான, செலவு குறைந்த மற்றும் நேட்டோவுடன் இணக்கமான பாதுகாப்புத் தொழில், அதன் இருகட்சி அரசியல் ஆதரவு மற்றும் ஐரோப்பாவுடனான மூலோபாய கூட்டணி ஆகியவை ஐரோப்பாவின் மறுஆயுதமயமாக்கல் முயற்சிகளில் ஒரு முக்கியமான இடைவெளியை நிரப்ப தயாராக உள்ளன.

அமெரிக்க ஆயுதங்களை மட்டுமே நம்பியிருக்கும் நிலை: தென்கொரியாவின் பாதுகாப்பு கொள்முதல் தலைவர் சியோக் ஜாங்-குன் சமீபத்தில் நோர்வே, ருமேனியா மற்றும் ஸ்வீடன் உள்ளிட்ட பல ஐரோப்பிய நாடுகளுக்கு சென்று கொரிய ஆயுத அமைப்புகளை ஊக்குவித்தார். மேலும் ஐரோப்பிய ஒன்றியம் மற்றும் நேட்டோ அதிகாரிகளை சந்தித்து பாதுகாப்புத் தொழில் ஒத்துழைப்பு குறித்து விவாதித்தார். இந்த சந்திப்பின் நேரம் மிகவும் பொருத்தமானதாக அமைந்தது. டிரம்ப் வெளிப்படையாக நேட்டோ ஒற்றுமையை அச்சுறுத்தியும், முன்பு உக்ரைனுக்கான அமெரிக்க இராணுவ ஆதரவை நிறுத்தியும் இருந்த நிலையில், பல ஐரோப்பிய அரசாங்கங்கள் அமெரிக்க ஆயுதங்களை மட்டுமே நம்பியிருக்கும் தங்கள் நிலையை மறுபரிசீலனை செய்து வருகின்றன. ரஷ்யாவின் படையெடுப்பின் அதிர்ச்சியும், டிரம்ப்பின் கீழ் அமெரிக்க வெளியுறவுக் கொள்கையின் கணிக்க முடியாத தன்மையும், ஐரோப்பாவுக்கு அதிக தடுப்பு சக்தியும், அதன் சொந்த பாதுகாப்பின் மீது அதிக கட்டுப்பாடும் தேவை என்பதை உணர வைத்துள்ளது. பாதுகாப்பு செலவினங்களை அதிகரிப்பது, வாஷிங்டனைச் சார்ந்திருப்பதை குறைப்பது மற்றும் ஐரோப்பாவின் இராணுவ-தொழில்துறை தளத்தை வலுப்படுத்துவது ஆகியவை ஐரோப்பாவின் தெளிவான இலக்காக உள்ளது. ஆனால் ஐரோப்பா இன்னும் இதற்கு தயாராக இல்லை என்பதே கசப்பான உண்மை.

ஐரோப்பாவை மறுஆயுதமயமாக்குதல்: ஐரோப்பிய ஒன்றியம் சமீபத்தில் தனது பாதுகாப்பு திறன்களை அதிகரிக்க 150 பில்லியன் யூரோ (163 பில்லியன் டாலர்) கடன் திட்டத்தை தொடங்கியிருந்தாலும், இந்த நிதி முதன்மையாக ஐரோப்பிய ஒன்றியத்தை தளமாகக் கொண்ட உற்பத்தியாளர்களுக்கு மட்டுமே ஆதரவளிக்கிறது. இருப்பினும், ஐரோப்பாவின் பாதுகாப்புத் தொழில் இன்னும் சிதறடிக்கப்பட்ட நிலையில், மூலோபாய திசை இல்லாமலும், அமெரிக்க அமைப்புகளை பெரிதும் சார்ந்தும் உள்ளது. இதற்கிடையில், ஐரோப்பாவுக்கு நவீன, நம்பகமான மற்றும் ஒன்றுக்கொன்று இயங்கக்கூடிய அமைப்புகள் அவசரமாக தேவைப்படுகின்றன – அதுவும் மிக விரைவாக. இங்கேதான் தென்கொரியா களம் இறங்குகிறது.

தென்கொரிய ஆயுதங்களின் கவர்ச்சி: தென்கொரியா உலகின் மிகவும் ஆற்றல்மிக்க மற்றும் போட்டித்தன்மை வாய்ந்த ஆயுத ஏற்றுமதியாளர்களில் ஒன்றாக மாறியுள்ளது. போலந்துடனான அதன் 12 பில்லியன் டாலர் மதிப்புள்ள வரலாற்று சிறப்புமிக்க ஒப்பந்தங்கள் ஏற்கனவே K2 முதன்மை போர் டாங்கிகள், K9 தானியங்கி பீரங்கிகள் மற்றும் FA-50 போர் ஜெட் விமானங்களை வழங்கியுள்ளன. மேலும் பல ஆயுதங்கள் வரிசையில் உள்ளன. நோர்வே, ருமேனியா மற்றும் பின்லாந்து உள்ளிட்ட பிற நேட்டோ நாடுகளும் தங்கள் பழைய ஆயுதக் களஞ்சியங்களை நவீனமயமாக்க தென்கொரிய பாதுகாப்பு தளங்களை தீவிரமாக பரிசீலித்து வருகின்றன. தென்கொரிய ஆயுதங்களை இவ்வளவு கவர்ச்சிகரமானதாக மாற்றுவது எது? முதலாவதாக, ஒன்றுக்கொன்று இயங்கும் திறன். தென்கொரிய அமைப்புகள் நேட்டோ தரநிலைகளை மனதில் கொண்டு வடிவமைக்கப்பட்டுள்ளன. கொரிய டாங்கிகள், பீரங்கிகள் மற்றும் போர் ஜெட் விமானங்களை போலந்து தனது நேட்டோவுடன் இணைந்த படைகளில் விரைவாக ஒருங்கிணைத்தது இதற்கு ஒரு சரியான எடுத்துக்காட்டு. இரண்டாவதாக, உற்பத்தி வேகம். ஐரோப்பாவின் பாதுகாப்பு உற்பத்தியை உள்ளூர்மயமாக்கும் லட்சியம் நேரத்தை எடுக்கும். தென்கொரியா தனது வலுவான தொழில்துறை தளம் மற்றும் ஏற்றுமதிக்கு தயாரான சரக்குகளுடன், நவீன உபகரணங்களை ஆண்டுகள் அல்ல, மாதங்களில் வழங்க முடியும். போலந்து ஒப்பந்தம் கையெழுத்தான நான்கு மாதங்களுக்குள் தனது முதல் K2 டாங்கிகள் மற்றும் K9 பீரங்கிகளைப் பெற்றது. மாஸ்கோவின் அச்சுறுத்தல் மற்றும் வாஷிங்டனின் தொடர்ச்சியான நிச்சயமற்ற தன்மை காரணமாக, இந்த வேகம் மிகவும் முக்கியமானது. மூன்றாவதாக, தென்கொரியாவின் பாதுகாப்புத் துறை செலவு குறைந்ததாக அறியப்படுகிறது. அதன் ஆயுத அமைப்புகள் போட்டி விலையில் உயர்தரத்தை வழங்குகின்றன. இது பல நாடுகளுக்கு கவர்ச்சிகரமான விருப்பமாக அமைகிறது. கூடுதலாக, தென்கொரிய நிறுவனங்கள் பெரும்பாலும் தொழில்நுட்ப பரிமாற்ற ஒப்பந்தங்களை உள்ளடக்குகின்றன. இது வாங்கும் நாட்டில் உள்ளூர் உற்பத்தியை செயல்படுத்துகிறது. இது கொள்முதல் காலக்கெடுவை விரைவுபடுத்துவது மட்டுமல்லாமல், உள்நாட்டு பாதுகாப்புத் தொழிலையும் பலப்படுத்துகிறது. உதாரணமாக, போலந்துடனான தென்கொரியாவின் ஒப்பந்தத்தில் K2 டாங்கிகள் மற்றும் K9 பீரங்கிகளின் உள்ளூர் உற்பத்தி அடங்கும். முழு அளவிலான உற்பத்தி 2026 இல் K2PL என்ற பெயரில் தொடங்க திட்டமிடப்பட்டுள்ளது.

K-பாதுகாப்பிற்கான இருகட்சி ஆதரவு: இந்த நன்மைகளுக்கு மேலாக, தென்கொரிய அரசாங்கம் தனது பாதுகாப்பு ஏற்றுமதிகளுக்கு வலுவான இருகட்சி ஆதரவை வழங்குகிறது. “K-பாதுகாப்பு” ஏற்றுமதிகள் லிபரல் மூன் ஜே-இன் நிர்வாகத்தின் கீழ் உயர்ந்தன மற்றும் பழமைவாத யூன் சுக்-யோல் அரசாங்கத்தின் கீழும் தொடர்ந்து செழித்து வருகின்றன. தற்காலிக தலைமைத்துவ வெற்றிடத்தின் போதும், முன்னாள் பதில் ஜனாதிபதி சோய் சாங்-மோக் ஐரோப்பாவுக்கு K-பாதுகாப்பு ஏற்றுமதியை விரிவுபடுத்துவதன் முக்கியத்துவத்தை வலியுறுத்தினார். யூன் பதவி நீக்கம் செய்யப்பட்டால் முன்னணி லிபரல் ஜனாதிபதி வேட்பாளரான லீ ஜே-ம்யூங்கும் பாதுகாப்பு ஏற்றுமதியை விரிவுபடுத்துவதற்கு ஆதரவு தெரிவித்துள்ளார். இந்த இருகட்சி ஒருமித்த கருத்து ஐரோப்பாவுக்கும் தென்கொரியாவுக்கும் இடையிலான ஒத்துழைப்பின் முக்கிய பகுதியாக K-பாதுகாப்பின் நீண்டகால நிலைத்தன்மையை அடிக்கோடிட்டுக் காட்டுகிறது.

எதிர்கொள்ளும் சவால்கள்: நிச்சயமாக, சவால்கள் உள்ளன. ஐரோப்பிய ஒன்றியத்தின் பாதுகாப்பு நிதி உள்ளூர் தொழில்களுக்கு முன்னுரிமை அளிக்கிறது. மேலும் ஐரோப்பிய கூட்டணி அரசியல் பெரும்பாலும் பிராந்திய ஒற்றுமைக்கு சாதகமாக உள்ளது. உதாரணமாக, நோர்வே அரசியல்வாதி மசூத் கராஹ்கானி ஜெர்மன் டாங்கிகளை விட கொரிய டாங்கிகளைத் தேர்ந்தெடுப்பதற்கான முடிவு திறன் வேறுபாடுகளால் எடுக்கப்படவில்லை, ஆனால் ஐரோப்பிய பாதுகாப்பு ஒத்துழைப்பை பராமரிக்கும் விருப்பத்தால் எடுக்கப்பட்டது என்று சுட்டிக்காட்டினார். இருப்பினும், தென்கொரிய தொழில்கள் தொழில்நுட்ப பரிமாற்றத்தை வழங்க விருப்பம் காட்டியுள்ளன. இது கொரிய நிறுவனங்களுக்கு பயனளிக்கும் அதே நேரத்தில் ஐரோப்பிய பாதுகாப்புத் தொழில் வளர உதவுகிறது. சில ஐரோப்பிய நாடுகள் அமெரிக்க இராணுவ ஆதரவு இல்லாமல் ஐரோப்பாவின் பாதிப்பை கருத்தில் கொண்டு, அமெரிக்க பாதுகாப்பு அமைப்புகளிலிருந்து விலக தயங்கலாம். ஆனால் மனநிலை மாறி வருகிறது. டென்மார்க் முதல் ஜெர்மனி வரை, ஐரோப்பிய அதிகாரிகள் அமெரிக்க வெளியுறவுக் கொள்கையின் கணிக்க முடியாத தன்மையால் பெருகிய முறையில் ஏமாற்றமடைந்துள்ளனர். அமெரிக்க தயாரிப்பான F-35 ஐ வாங்கிய பிறகு ஒரு டேனிஷ் சட்டமியற்றுபவர் கூறியது போல்: “அமெரிக்க ஆயுதங்களை வாங்குவது நாம் எடுக்க முடியாத ஒரு பாதுகாப்பு ஆபத்து.”

புவிசார் அரசியல் சீரமைப்பு: ஐரோப்பா தென்கொரியாவுடன் உறவுகளை ஆழப்படுத்த ஒரு புவிசார் அரசியல் ஊக்கமும் உள்ளது. வட கொரியா ரஷ்யாவுக்கு வெடிமருந்துகள் மற்றும் துருப்புக்களை தொடர்ந்து வழங்கி வரும் நிலையில், தென்கொரியா உறுதியாக மேற்கத்திய நாடுகளுடன் இணைந்துள்ளது. அது உக்ரைனுக்கு மனிதாபிமான உதவியை வழங்கியுள்ளது மற்றும் நேட்டோ நட்பு நாடுகளுக்கு முக்கிய இராணுவ அமைப்புகளை வழங்கியுள்ளது. தென்கொரியாவும் ஐரோப்பாவும் ஜனநாயக, ஏற்றுமதி சார்ந்த பொருளாதாரங்களைக் கொண்டுள்ளன. அவை சர்வாதிகார அண்டை நாடுகளை எதிர்கொள்கின்றன. இது வழக்கமான ஆயுதங்கள் மட்டுமல்லாமல், இணைய பாதுகாப்பு, ஆயுதப் பரவல் தடை மற்றும் மூலோபாய தொழில்நுட்பங்களிலும் ஆழமான ஒத்துழைப்புக்கு வளமான நிலத்தை உருவாக்குகிறது. பகிரப்பட்ட மதிப்புகள் மற்றும் பாதுகாப்பு நலன்கள் இந்த தொலைதூர பங்காளர்களை முன்னெப்போதையும் விட நெருக்கமாகக் கொண்டு வரக்கூடும். தென்கொரியா ஒரு ஆயுத சப்ளையராக மட்டுமல்லாமல், ஐரோப்பாவுடன் பொதுவான அச்சுறுத்தல்களையும் மதிப்புகளையும் பகிர்ந்து கொள்ளும் நம்பகமான பங்காளியாகவும் முன்னேறி வருகிறது. அதன் வலுவான செயல்திறன், விரைவான விநியோகம் மற்றும் ஒன்றுக்கொன்று இயங்கும் திறன் ஆகியவற்றால் ஆதரிக்கப்படும் பாதுகாப்பு சலுகைகள், ஐரோப்பாவின் வளர்ந்து வரும் பாதுகாப்பு இடைவெளியை நிரப்ப உதவும் நிலையில் உள்ளது. அவசர இராணுவத் தேவைகளுக்கும் நம்பத்தகாத அமெரிக்க தலைமையின் பிடிக்கும் இடையில் சிக்கியிருக்கும் ஒரு கண்டத்திற்கு, தென்கொரியாவுடன் உறவுகளை வலுப்படுத்துவது ஐரோப்பாவின் நிச்சயமற்ற எதிர்காலத்தை வடிவமைக்க உதவும். ஐரோப்பிய பாதுகாப்பிற்கான அமெரிக்காவின் அர்ப்பணிப்பு குறைந்து வருவதால், சியோல் ஒரு சப்ளையராக மட்டுமல்லாமல், ஐரோப்பாவின் வளர்ந்து வரும் பாதுகாப்பு கட்டமைப்பில் ஒரு மூலோபாய முக்கிய புள்ளியாகவும் தன்னை நிலைநிறுத்திக் கொள்ளக்கூடும்.