விமானத்தில் மிகவும் பாதுகாப்பான இருக்கை எது? நிபுணர்கள் சொல்வது இதுதான்!
ஏர் இந்தியா விமான விபத்தில் விஸ்வாஸ் குமார் ரமேஷ் என்பவர் உயிர் பிழைத்தது “11A இருக்கையின் அற்புதம்” என்று அழைக்கப்படுகிறது. அவர் அவசர வெளியேற்றப் பகுதிக்கு அருகில் அமர்ந்திருந்தார் என்ற உண்மையும் முக்கியத்துவம் பெறுகிறது. உண்மையில் சில விமான இருக்கைகள் மற்றவற்றை விடப் பாதுகாப்பானவையா?
விமான உற்பத்தியாளர்கள் அவ்வாறு இல்லை என்று திட்டவட்டமாகக் கூறுகின்றனர். விபத்து நடக்கும் பட்சத்தில், சீட்-பெல்ட் அறிகுறிகளைக் கவனிப்பது மற்றும் ‘பிரேஸ் பொசிஷனை’ (Brace Position) பின்பற்றுவது ஆகிய இரண்டுமே உயிர் பிழைப்பதற்கான வாய்ப்புகளை அதிகரிக்கும் என்கின்றனர்.
இருப்பினும், சில ஆய்வுகள், சில இருக்கைகள் அதிக உயிர் பிழைக்கும் வாய்ப்புடன் வருகின்றன என்று கூறுகின்றன.
அவசரகால வெளியேற்றத்தின் (Emergency Exit) நன்மைகள்
-
விமான விபத்தில் உயிர் பிழைத்த ரமேஷின் இருக்கையான 11A ஆனது, போயிங் 787-8 ட்ரீம்லைனர் விமானத்தில் அவசர வெளியேற்றத்தின் அருகில் உள்ள முதல் வரிசை எகானமி இருக்கையாகும்.
-
விபத்தின் உடனடித் தாக்கத்தில் அவர் உயிர் பிழைத்திருந்தால், அவசரகால வெளியேற்றத்தின் அருகில் இருந்தது நிச்சயமாக அவருடைய உயிர் பிழைக்கும் வாய்ப்புகளை மேம்படுத்தியிருக்கும்.
-
கிரீன்விச் பல்கலைக்கழகத்தின் ஒரு ஆய்வு, உலகளவில் 105 விபத்துகளில் உயிர் பிழைத்த 2,000 பேரின் இருக்கை இருப்பிடங்களை ஆய்வு செய்தது. விபத்தின் உடனடித் தாக்கத்தில் உயிர் பிழைத்த பயணிகள், வெளியேறும் வழியில் இருந்து ஆறு வரிசைகளுக்கு மேல் அமர்ந்திருந்தால், அவர்கள் உயிர் பிழைப்பதற்கான வாய்ப்புகள் குறைவாக இருந்தது கண்டறியப்பட்டது.
இருக்கைகள் சற்று பாதுகாப்பானவையா?
-
விமானத்தின் இறக்கைகளுக்கு (Wings) அருகில் அமர்வது உயிர் பிழைக்கும் வாய்ப்பை அதிகரிக்கும் என்ற பொதுவான நம்பிக்கை உள்ளது. ஏனெனில், இந்த இருக்கைகள் கட்டமைப்பு ரீதியாக வலுப்படுத்தப்பட்டவை.
-
“விமானத்தின் உடல் பகுதியில் மிகவும் வலுவான பகுதி, இறக்கைகள் இணைக்கப்படும் ‘விங் பாக்ஸ்’ (Wing Box) பகுதிதான். அங்குதான் அதிக கட்டமைப்பு உள்ளது,” என்று கிரீன்விச் பல்கலைக்கழகத்தின் பேராசிரியர் எட்வின் காலியா கூறுகிறார்.
-
எனினும், விமானத்தின் எரிபொருள் இறக்கைகளுக்குள் சேமிக்கப்படுவதால், விபத்தின் சூழ்நிலையைப் பொறுத்து இந்தப் பகுதி அபாயகரமானதாகவும் இருக்கலாம்.
விமானத்தின் பின்புறம் பாதுகாப்பானதா?
சில ஆய்வுகள், நீங்கள் விமானத்தின் பின்புறம் அமர்ந்திருந்தால், விபத்தில் உயிர் பிழைப்பதற்கான வாய்ப்புகள் அதிகம் என்று கூறுகின்றன.
-
தேசிய போக்குவரத்துப் பாதுகாப்புக் குழுவின் (NTSB) 20 விபத்துகள் குறித்த விசாரணையில், பின்புறத்தில் அமர்ந்திருந்த பயணிகளுக்கு உயிர் பிழைக்கும் வாய்ப்பு 69% ஆகவும், முன்பகுதியில் 49% ஆகவும், இறக்கைகளுக்கு அருகில் 59% ஆகவும் இருந்தது.
-
MIT நடத்திய ஒரு நிஜ உருவகப்படுத்துதல் சோதனையில், விபத்துக்குள்ளான போயிங் 727 விமானத்தில், முன்பகுதியில் உள்ள முதல் வகுப்பு பயணிகள் அனைவரும் இறந்திருப்பார்கள், நடுப்பகுதியில் உள்ளவர்கள் எலும்பு முறிவுகளுக்கு ஆளாகியிருப்பார்கள், ஆனால் பின்புறத்தில் இருந்தவர்கள் உயிரோடு வெளியேற வாய்ப்பிருந்ததைக் கண்டது.
நடு இருக்கையின் நன்மை என்ன?
-
ஃபெடரல் ஏவியேஷன் அத்தாரிட்டி (FAA) வெளியிட்டுள்ள ஒரு அறிக்கை, நடு இருக்கை (Middle Seat) உயிர் பிழைக்கும் வாய்ப்பை அதிகரிக்கிறது என்று கண்டறிந்துள்ளது.
-
பின்புற வரிசையில் உள்ள நடு இருக்கைகளில் அமர்ந்திருந்த பயணிகளுக்கு உயிரிழப்பு விகிதம் 28% மட்டுமே இருந்தது, இது விமானத்தில் பாதுகாப்பான இடமாக அதைக் குறிக்கிறது.
-
காரணம்: நடு இருக்கையில் உள்ள பயணிகள், தங்களுக்கு இருபுறமும் உள்ளவர்களால் ஓரளவு பாதுகாக்கப்படுகின்றனர். மேலும், ஐல் (Aisle) இருக்கைகள் மேலே உள்ள லாக்கரில் இருந்து விழும் பொருட்களால் பாதிக்கப்பட வாய்ப்புள்ளது.
விமானப் போக்குவரத்து நிபுணரின் கருத்து
கிரான்ஃபீல்ட் பல்கலைக்கழகத்தின் விண்வெளி மற்றும் விமானப் போக்குவரத்துத் துறையின் இயக்குநர் பேராசிரியர் கிரஹாம் பிரைத்வெயிட், நவீன விமானங்களின் பாதுகாப்புச் சாதனைகள் நம்பமுடியாதவை என்று வலியுறுத்தினார்.
-
“நவீன ஜெட் விமானங்களில் உள்ள அனைத்து இருக்கைகளும் நம்பமுடியாத பாதுகாப்பானவை. வாகனம் ஓட்டுதல் போன்ற பிற போக்குவரத்து முறைகளுடன் ஒப்பிடும்போது, விபத்துக்கான பதிவு மிகச் சிறப்பானது.”
-
அவர், பயணிகள் பாதுகாப்பு அட்டையைப் படிப்பதும், ஊழியர்களின் அறிவுறுத்தலைக் கேட்பதும், அவசரகால வெளியேற்றத்தின் போது பொருட்களை விட்டுச் செல்வதும் உயிர் பிழைக்க உதவும் என்று வலியுறுத்துகிறார்.
-
“விமான விபத்துகள் பொதுவாக உயிர் பிழைக்கக்கூடியவை. ஒவ்வொரு விபத்து நடக்கும்போதும், நாம் அதிலிருந்து கற்றுக்கொண்டு மீண்டும் நிகழாமல் தடுக்கிறோம். இதுதான் விமானப் பயணத்தை மிகவும் பாதுகாப்பானதாக மாற்ற உதவியது,” என்று அவர் முடித்தார்.