Posted in

இந்த 2 விமானிகளும் தற்கொலையாளிகளா ? காக்பிட் பதிவுகள் ? – பெரும்

அகமதாபாத், இந்தியா: 260 பேர், அவர்களில் 53 பிரிட்டிஷ் குடிமக்கள் உயிரிழந்த ஏர் இந்தியா விமான விபத்து குறித்த முதற்கட்ட அறிக்கை, இந்த பெரும் துயரத்திற்கு விமானிதான் காரணமா என்ற கேள்விகளை எழுப்பியுள்ளது.

கடந்த ஜூன் 12 அன்று, அனுபவம் வாய்ந்த விமானியான கேப்டன் சுமீத் சபர்வால்தான் (காக்பிட்டில் 8,200 மணி நேரத்திற்கும் மேலான அனுபவம் கொண்டவர்) போயிங் 787 ட்ரீம்லைனர் விமானத்தைச் செலுத்திக் கொண்டிருந்தார். அகமதாபாத்தில் உள்ள மேகானி நகர் என்ற குடியிருப்புப் பகுதியில் விமானம் விழுந்து நொறுங்கியதில், தரையில் இருந்த மேலும் 19 பேர் உட்பட மொத்தம் 260 பேர் பலியாகினர்.

விமானம் புறப்பட்ட சில வினாடிகளுக்குப் பிறகு, ஏர் இந்தியா விமானம் 171 இன் காக்பிட்டில் இருந்த இரண்டு எரிபொருள் சுவிட்சுகளும் திடீரென ‘கட்-ஆஃப்’ (துண்டிப்பு) நிலைக்கு மாற்றப்பட்டுள்ளன. இது இயந்திரங்களுக்கு எரிபொருள் விநியோகத்தைத் துண்டித்து, விமானம் சக்தியை முழுமையாக இழந்து தரையில் மோதக் காரணமாகியுள்ளது.

இந்த சுவிட்சுகளின் ‘பூட்டு அம்சம்’ (locking feature) காரணமாக, அவற்றின் நிலையை மாற்றுவதற்கு முன் விமானிகள் அவற்றை மேலே தூக்க வேண்டும். அவை தற்செயலாக அணைக்கப்படக்கூடிய எளிய பொத்தான்கள் அல்ல.

அறிக்கை கூறுவதாவது: “காக்பிட் குரல் பதிவில், விமானிகளில் ஒருவர் மற்ற விமானியிடம், ‘ஏன் அணைத்தீர்கள்?’ என்று கேட்பது பதிவாகியுள்ளது. அதற்கு மற்ற விமானி, ‘நான் அப்படிச் செய்யவில்லை’ என்று பதிலளித்துள்ளார்.”

இது, விமானி ஏன் சுவிட்சுகளை அணைத்திருப்பார் – அது ஒரு திட்டமிட்ட செயலா அல்லது ஒரு பயங்கரமான பிழையா என்ற கேள்விகளை எழுப்பியுள்ளது.

ஒவ்வொரு விமானப் பயணத்திலும் விமானிகள் எரிபொருள் சுவிட்சுகளைச் சரியான நேரத்தில் ஆன் மற்றும் ஆஃப் செய்வார்கள். ஆனால், இந்த முறை, விமானம் புறப்பட்ட உடனேயே எரிபொருள் துண்டிக்கப்பட்டுள்ளது, மேலும் தரையிறங்கும் கியர் (landing gear) கூட மேலே உயர்த்தப்படவில்லை.

விமானம் புறப்பட்ட நேரத்தில், துணை விமானி விமானத்தைச் செலுத்திக் கொண்டிருக்க, கேப்டன் அதனைக் கண்காணித்து வந்துள்ளார் என்பது குறிப்பிடத்தக்கது.

Exit mobile version