Posted in

விமான விபத்தில் உயிரிழந்தவர்களின் குடும்பத்தினரை மிரட்டி இழப்பீட்டுப் பத்திரங்களில் கையெழுத்துப் பெற முயற்சி

மும்பை: சமீபத்தில் நிகழ்ந்த ஏர் இந்தியா விமான விபத்தில் உயிரிழந்தவர்களின் குடும்பத்தினரை, இழப்பீட்டுத் தொகையைப் பெறுவதற்காக, “உயிரிழந்தவருடனான நிதிச் சார்பு” (Financial Dependency) குறித்த தகவல்களை கட்டாயமாக வெளியிடவும், இழப்பீட்டுப் பத்திரங்களில் கையெழுத்திடவும் ஏர் இந்தியா நிறுவனம் அழுத்தம் கொடுப்பதாகப் பகீர் குற்றச்சாட்டுகள் எழுந்துள்ளன. இந்த விவகாரம் நாடு முழுவதும் பெரும் கொந்தளிப்பை ஏற்படுத்தியுள்ளது.

பிரிட்டிஷ் சட்ட நிறுவனம் பகிரங்க குற்றச்சாட்டு:

விபத்தில் பாதிக்கப்பட்ட 40க்கும் மேற்பட்ட குடும்பத்தினருக்கு ஆலோசனை வழங்கும் லண்டனைத் தளமாகக் கொண்ட ‘ஸ்டீவர்ட்ஸ்’ (Stewarts) என்ற சட்ட நிறுவனம், ஏர் இந்தியா நிறுவனம் இந்த இழப்பீட்டுச் செயல்முறையின் போது “முறையற்ற அழுத்தத்தை” பயன்படுத்துவதாகக் கடுமையாக விமர்சித்துள்ளது. குடும்பத்தினர் தாங்கள் நிதி ரீதியாக இறந்தவரைச் சார்ந்து இருந்தார்கள் என்பதை நிரூபிக்கும் ஆவணங்களை சமர்ப்பிக்காவிட்டால், இழப்பீடு கிடைக்காது என்று மிரட்டப்படுவதாக இந்தக் குற்றச்சாட்டு தெரிவிக்கிறது.

குடும்பத்தினரின் குமுறல்:

  • அழுத்தம் மற்றும் அச்சுறுத்தல்: பாதிக்கப்பட்ட குடும்பத்தினர், விமான நிறுவன அதிகாரிகள் தங்களை சந்தித்து, இந்த நிதிச் சார்பு படிவங்களை உடனடியாக நிரப்பவும், கையெழுத்திடவும் வற்புறுத்துவதாகவும், இல்லையேல் எந்த இழப்பீடும் கிடைக்காது என்று அச்சுறுத்துவதாகவும் தெரிவித்துள்ளனர்.
  • சட்ட ஆலோசனைக்கு அனுமதியில்லை: சில குடும்பத்தினர், கையெழுத்திடுவதற்கு முன் சட்ட ஆலோசனை பெறவோ அல்லது படிவத்தின் நகல்களைப் பெறவோ அனுமதிக்கப்படவில்லை என்றும் குற்றம் சாட்டியுள்ளனர்.
  • கொடூரமான சூழல்: கூட்ட நெரிசலான, வெப்பமான அறைகளில், அசௌகரியமான இருக்கைகளில் அமர வைத்து, எந்தவித தனியுரிமையுமின்றி இந்தப் படிவங்களை நிரப்ப வற்புறுத்தப்பட்டதாகவும் குடும்பத்தினர் தெரிவித்துள்ளனர்.

ஏர் இந்தியாவின் மறுப்பு:

இந்தக் குற்றச்சாட்டுகளை ஏர் இந்தியா நிறுவனம் “ஆதாரமற்றவை மற்றும் தவறானவை” என்று திட்டவட்டமாக மறுத்துள்ளது. இது குறித்து ஏர் இந்தியா வெளியிட்ட அறிக்கையில், “விபத்தால் பாதிக்கப்பட்ட குடும்பங்களின் நலன் மற்றும் ஆதரவே எங்கள் முன்னுரிமை. இடைக்கால இழப்பீடுகளை விரைவாக வழங்குவதற்காகவே அடிப்படைத் தகவல்களை நாங்கள் கோருகிறோம். இது குடும்ப உறவுகளை உறுதிப்படுத்தவும், சரியான பயனாளிகளுக்குத் தொகை சென்றடைவதை உறுதி செய்யவும் ஒரு நியாயமான மற்றும் அவசியமான செயல்முறையாகும்” என்று தெரிவித்துள்ளது.

மேலும், குடும்பத்தினர் தங்கள் வசதிக்கேற்ப படிவங்களை ஆன்லைனில் அல்லது இ-மெயில் மூலம் நிரப்பலாம் என்றும், எந்தவித வற்புறுத்தலும் இல்லை என்றும் ஏர் இந்தியா தெளிவுபடுத்தியுள்ளது. இதுவரை 47 குடும்பங்களுக்கு இடைக்கால இழப்பீடுகள் வழங்கப்பட்டுள்ளதாகவும், மேலும் 55 குடும்பங்களின் ஆவணங்கள் சரிபார்க்கப்பட்டு வருவதாகவும் ஏர் இந்தியா கூறியுள்ளது.

மோன்ட்ரியல் மாநாடு மற்றும் இழப்பீடு:

மோன்ட்ரியல் மாநாட்டின் (Montreal Convention) படி, விமான விபத்தில் உயிரிழந்த ஒருவருக்கு சுமார் ரூ. 1.8 கோடி இழப்பீடு வழங்க ஏர் இந்தியா கடமைப்பட்டுள்ளது. இந்த நிதிச் சார்பு தகவல்கள், எதிர்காலத்தில் பெறக்கூடிய அதிகபட்ச இழப்பீட்டுத் தொகையை குறைப்பதற்கான ஒரு தந்திரமாகப் பயன்படுத்தப்படலாம் எனச் சட்ட வல்லுநர்கள் எச்சரிக்கின்றனர்.

அடுத்தது என்ன?

ஏர் இந்தியாவின் இந்த செயல்முறையை எதிர்த்து பிரிட்டன் மற்றும் அமெரிக்க நீதிமன்றங்களில் வழக்கு தொடரப்படும் வாய்ப்புகள் உள்ளதாக தகவல்கள் தெரிவிக்கின்றன. துயரத்தில் மூழ்கியிருக்கும் குடும்பத்தினர் மீது இத்தகைய அழுத்தம் கொடுப்பது மனிதாபிமானமற்ற செயல் எனப் பரவலாகக் கண்டனம் தெரிவிக்கப்பட்டு வருகிறது. இந்த விவகாரம் ஏர் இந்தியாவின் நற்பெயருக்கு பெரும் களங்கத்தை ஏற்படுத்தியுள்ளது.

Exit mobile version